Phim Việt bị quật ngã trên chính sân nhà

"Exhuma: Quật mộ trùng ma" vượt tác phẩm Việt "Quỷ cẩu" để trở thành phim kinh dị có doanh thu cao nhất phòng vé Việt. Hiện, phim không đối thủ ở rạp chiếu, quật ngã phim nội địa ngay chính sân nhà.

Phim ngoại lấn át phim Việt

Tính đến tối 25/3, Quật mộ trùng ma ghi nhận doanh thu 170 tỷ đồng tại Việt Nam, theo số liệu của Box Office Vietnam.

Sau 10 ngày ra mắt, bộ phim lấy đề tài quỷ ám lập kỷ lục tác phẩm kinh dị có doanh thu cao nhất tại Việt Nam, vượt cả bộ phim nội địa Quỷ cẩu (từng lập kỷ lục hồi tháng 12/2023).

Chia sẻ với Tiền Phong, ông Khánh Dương, người sáng lập Box Office Vietnam, cho biết Quật mộ trùng ma bán được gần 2 triệu vé sau 10 ngày ra rạp, tỷ lệ lấp đầy khoảng 31%.

Phim Việt bị quật ngã trên chính sân nhà-1
Bộ phim điện ảnh đầu tay của "nam chính phim buồn" Lee Do Hyun gây ấn tượng mạnh ở rạp Việt.

"So với các phim khác ra rạp cùng thời điểm, Quật mộ trùng ma có tỷ lệ lấp đầy tốt hơn hẳn. Số vé bán ra cũng tốt hơn. Tác phẩm đứng thứ hai phòng vé trong tuần qua làKung Fu Panda 4 có tỷ lệ lấp đầy chỉ khoảng 20%", ông Khánh Dương nói.

Dịp cuối tuần, Exhuma: Quật mộ trùng ma sụt giảm doanh thu khoảng 50%, nhưng chung quy vẫn là tác phẩm ngoại gây chú ý nhất phòng vé Việt hiện tại.

Trường hợp của Exhuma: Quật mộ trùng ma khá giống với Mai và Đào, phở và piano ở góc độ truyền thông. Không khó để nhìn thấy các bài đánh giá, yêu cầu ra rạp xem Exhuma của khán giả trên khắp diễn đàn. Ngoài nội dung được đánh giá dễ xem, tâm lý Quật mộ trùng ma có gì mà khán giả ùn ùn ra rạp giúp phim ngày càng hút khách.

Không có nhiều biến động, bộ phim đứng thứ hai phòng vé là Kung Fu Panda 4, khoảng 14,1 tỷ đồng. Hiện, tác phẩm có tổng doanh thu 117 tỷ đồng, trở thành bộ phim hoạt hình thứ hai tại Việt Nam vượt mốc 100 tỷ đồng, sau Minions: Sự Trỗi Dậy Của Gru (2022).

Dune 2tiếp tục đứng ở vị trí thứ 3 với doanh thu cuối tuần khoảng 1,8 tỷ đồng. Sau nhiều bài đánh giá hoành tráng nhưng khó theo dõi nếu không xem phần 1, Xứ cát không đủ cạnh tranh với bộ phim được cộng đồng mạng đề xuất nhiều như Exhuma, hoặc dễ xem như Kung Fu Panda 4.

Theo ông Khánh Dương, doanh thu cuối tuần 1,8 tỷ đồng của Xứ cát 2 thấp hơn nhiều so với Exhuma và Kung Fu Panda 4 là điều dễ hiểu. "Khó có thể so sánh Quật mộ trùng ma hay Kung Fu Panda với Dune 2. Vì theo thống kê, doanh số của Xứ cát 2 đa phần đến từ các phòng chiếu IMAX, còn lại các phòng chiếu khác đều không quá cao", ông Khánh Dương nói thêm.

"Quật mộ trùng ma" quật ngã phim Việt

Trong khi ba bộ phim ngoại đứng đầu doanh thu phòng vé Việt trong tuần qua, tác phẩm nội địa doanh thu lẹt đẹt. Đây là hiện tượng trái ngược so với tháng 2, dịp Tết Nguyên đán, khi phim Mai áp đảo phòng vé so với các tác phẩm ngoại.

Tuần qua, Sáng đèn là bộ phim được kỳ vọng nhiều ngày trở lại (sau gần hai tháng rời rạp trong mùa phim chiếu Tết). Tuy nhiên, tác phẩm của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường không thành công như mong đợi. Cuối tuần, phim thu khoảng 1 tỷ đồng, thậm chí thua xa Dune 2 ra rạp trước đó khá lâu.

Thời điểm rút khỏi rạp chiếu, tác phẩm lấy đề tài gánh hát lưu diễn miền Tây được nhận xét mang thông điệp tích cực, tôn vinh nghệ thuật cải lương khiến khán giả tiếc.

Nhưng như chia sẻ trước đó của nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt, Sáng đèn có dàn diễn viên gạo cội như NSND Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu, danh ca gạo cội của sân khấu cải lương Chí Tâm, nhưng thực chất nội dung không phù hợp với thị hiếu khán giả cả nước.

Phim Việt bị quật ngã trên chính sân nhà-2
NSƯT Hữu Châu trong Sáng đèn.

Lúc rút khỏi rạp chiếu, ông Nguyễn Khánh Dương nhận định đạo diễn Hoàng Tuấn Cường và nhà sản xuất buộc phải rút khỏi rạp do suất chiếu quá ít, không thể cạnh tranh được với bộ phim gần như độc chiếm suất chiếu dịp Tết là Mai.

"Sau khi rút khỏi đường đua phim Tết, Siêu lừa gặp siêu lầy trở lại ngoạn mục và thu được hơn 100 tỷ đồng. Những suất chiếu đầu của Sáng đèn cũng nhận được thiện cảm từ khán giả. Hy vọng nhà sản xuất có chiến lược ra rạp hợp lý để bộ phim đến được với đông đảo người xem", ông Nguyễn Khánh Dương nói với Tiền Phong hồi tháng 2.

Hiện, ngày trở lại của Sáng đèn không "sáng" như dự định. Tuy nhiên, phim của đạo diễn buộc phải trở lại rạp vào cuối tháng 3, nếu không sẽ không còn dịp nào thích hợp để trở lại.

"Sáng đèn lựa thời điểm này ra rạp là hợp lý. Nếu để đến cuối tháng 4, phim sẽ đụng độ Lật mặt 7 - bộ phim có thương hiệu mạnh, điều đó sẽ khó khăn hơn", ông Nguyễn Khánh Dương nói với Tiền Phong.

Về tình trạng Sáng đèn đụng độ phim ngoại và bị quật ngã, ông Nguyễn Khánh Dương cho rằng Exhuma và Kungfu Panda 4 đang thể hiện sức hút thuyết phục, nên sức ép về suất chiếu dành cho Sáng đèn là rất lớn.

"Tôi nghĩ Sáng đèn sẽ rời rạp với doanh thu dưới 4 tỷ đồng, trừ khi có cú hích lớn về truyền thông, nhưng điều đó rất khó xảy ra", ông Nguyễn Khánh Dương nói thêm.

Một phim Việt khác gần như bị khán giả phớt lờ là Quý cô thừa kế 2. Tác phẩm của đạo diễn Hoàng Duy bị nhận xét là có nội dung cũ, diễn xuất của Trang Nhung và hai tân binh Quyên Qui, Thanh Trâm chưa đủ níu chân khán giả ra rạp.

Phim Việt bị quật ngã trên chính sân nhà-3
Cảnh táo bạo trong Quý cô thừa kế 2.

Quý cô thừa kế 2 hoàn toàn bị quật ngã khi chỉ thu khoảng 40 triệu đồng trong ba ngày cuối tuần, không thể vào top 10 của Box Office Vietnam. Hiện, phim có tổng doanh thu gần 7 tỷ đồng.

Một bộ phim khác được xem là trường hợp đặc biệt tại phòng vé Việt gọi tên Muôn vị nhân gian. Đây là tác phẩm đến từ Pháp nhưng được chỉ đạo bởi đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng.

Trước khi khởi chiếu tại Việt Nam, Muôn vị nhân gian là tác phẩm oanh tạc Liên hoan phim Cannes. Tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 19, xoay quanh chuyện tình nhà văn nổi tiếng và phụ nữ làm bếp, lồng ghép món ăn, phong tục tập quán từng nhận cơn mưa lời khen tại LHP Cannes 2023.

Lúc khởi chiếu ở LHP Cannes 2023, phim nhận tràng vỗ tay dài 7 phút và giúp đạo diễn Trần Anh Hùng nhận giải Đạo diễn xuất sắc.

Nhưng chung với số phận của nhiều tác phẩm được đánh giá cao ở Cannes, Muôn vị nhân gian không gây ấn tượng tại rạp Việt. Trong ba ngày cuối tuần, phim thu 900 triệu đồng, chật vật mới thu được 1 tỷ đồng.

"Về Muôn vị nhân gian, tôi nghĩ phim được đánh giá cao ở Cannes không mang lại nhiều ý nghĩa lắm khi cạnh tranh phòng vé Việt. Gần như các phim thắng giải Cannes đều không có kết quả phòng vé tốt ở Việt Nam, Anatomy of a Fall (tựa tiếng Việt: Kỳ án trên đồi tuyết) là một ví dụ, rời rạp với khoảng 700 triệu đồng", ông Nguyễn Khánh Dương nhận định.

Phim Việt bị quật ngã trên chính sân nhà-4
Phim của đạo diễn Trần Anh Hùng khó tiếp cận khán giả đại chúng.

Muôn vị nhân gian có tệp khán giả riêng, chắc chắn không hướng tới khán giả đại chúng ở Việt Nam. Vì vậy, khó thể đánh giá sức hút bộ phim của đạo diễn Trần Anh Hùng dựa trên kết quả phòng vé.

Nằm ngoài "cuộc chơi" phim Việt tháng 3, Mai thu 929 triệu đồng dịp cuối tuần. Tác phẩm "làm mưa làm gió" rạp chiếu Việt mùa Tết sắp rời rạp, với tổng doanh thu hơn 520 tỷ đồng (nhà sản xuất chưa cập nhật doanh thu đang chiếu tại Mỹ và châu Âu).

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/phim-viet-bi-quat-nga-tren-chinh-san-nha-post1623201.tpo

phim chiếu rạp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao