Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong 'Tây Du Ký 1986' và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân

Nghệ sĩ Tả Đại Phân vào vai Quan Âm Bồ Tát trong phim nhưng được người dân bái lạy vì tưởng "Phật sống". Cuộc sống của bà luôn được rất nhiều người quan tâm.

Một vai diễn nổi danh cả đời

Dù có nhiều phiên bản Tây du ký ra đời sau này nhưng tác phẩm năm 1986 với dàn sao như Lục Tiểu Linh Đồng, Trì Trọng Thụy… vẫn được xem là kinh điển nhất.

Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân-1
Đây là vai diễn để đời của nghệ sĩ Tả Đại Phân. Ảnh: Xinhua.

Có thể nói, trong phim, ngoài 4 thầy trò Đường Tăng thì Quan Âm Bồ Tát cũng là một trong những nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem. Vai diễn của Quan Âm Bồ Tát do nữ diễn viên Tả Đại Phân thủ vai chưa có ai thay thế được. Bà sở hữu gương mặt hiền từ, điềm tĩnh và phúc hậu, khiến không ít khán giả yêu mến.

Tả Đại Phân sinh năm 1943 tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Từ nhỏ, bà đã có niềm đam mê với lĩnh vực kinh kịch. Năm 13 tuổi, nữ diễn viên chính thức được nhận vào đoàn kịch tỉnh Hồ Nam. Sau đó, bà được đoàn giao nhiều vai chính bởi sự siêng năng, hoạt bát của mình.

Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, cả một đời gắn liền với sân khấu, bà kinh qua nhiều vai trò từ Phó Chủ tịch hiệp hội kịch Hồ Nam, Ủy viên Hội nghị Hiệp thương chính trị Hồ Nam, đến Phó Chủ tịch Hội thanh niên tỉnh Hồ Nam...

Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân-2Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân-3Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân-4

Đặc biệt, vai diễn Quan Âm Bồ Tát trong bản Tây du ký 1986 là vai để đời của nữ nghệ sĩ gạo cội. Đạo diễn Dương Khiết khi trả lời với truyền thông Trung Quốc nói rằng, nhìn Tả Đại Phân rất giống hình tượng Quan Âm Bồ Tát mà nữ đạo diễn muốn tìm kiếm cho vai diễn này. Dương Khiết còn nhấn mạnh việc chọn Tả Đại Phân đóng vai diễn này là quyết định sáng suốt nhất của bà.

Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân-5

Quan Âm Bồ Tát do nữ diễn viên hóa thân quả thật vừa uy nghiêm, tôn quý, vừa trang nhã, điềm đạm đúng như hình tượng từ bi hỉ xả trong Phật pháp.

Trước đó, bà cũng từng đóng một số phim nhưng phải nói đến vai Quan Âm Bồ Tát, tên tuổi của bà mới phủ sóng toàn châu Á. Thậm chí, đến bây giờ khán giả khi nhắc đến bà sẽ nhớ ngay vai diễn kinh điển này.

Vai diễn Quan Âm Bồ Tát và những chuyện ly kỳ

Trong Tây Du Ký, các cảnh quay của Tả Đại Phân được thực hiện trong vòng 2 năm từ 1986 đến 1988. Tuy thời đó, Tả Đại Phân đã là tên tuổi lớn, nhưng cát-xê của bà cho mỗi tập phim lại khá khiêm tốn. Trong khi Tôn Ngộ không được trả 70-80 NDT/tập (khoảng 250 nghìn - 283 nghìn đồng) thì bà chỉ nhận được 57 NDT (khoảng hơn 200 nghìn đồng).

Thế nhưng, Tả Đại Phân vẫn rất vui vẻ và dốc lòng với vai diễn. Bà tâm sự: "Khi đóng phim Tây du ký, các diễn viên đều rất tận tâm, không ai quan tâm tới cát-xê, chỉ muốn hoàn thành vai diễn một cách tốt nhất".

Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân-6
Nghệ sĩ Tả Đại Phân đã hóa thân rất xuất sắc vào vai Quan Âm Bồ Tát.

Trong quá trình quay phim, Tả Đại Phân gặp nhiều câu chuyện thần kỳ, khó lý giải. Ví dụ như, trong khi các diễn viên khác thường phải vất vả quay lại rất nhiều lần, thì Tả Đại Phân chỉ cần quay một đúp là xong. Thậm chí, những diễn viên tham gia cùng cảnh với bà cũng đều hoàn thành công việc một cách thuận lợi.

Hay đến ngày quay, trời đổ mưa tầm tã, nhưng chỉ cần Tả Đại Phân xuất hiện thì trời bỗng dưng hửng nắng, thời tiết đang xấu cũng trở thành đẹp.

Những năm 1984, 1985, đoàn phim Tây Du Ký phải lặn lội về các vùng quê để quay ngoại cảnh. Sự hiện diện của họ thu hút rất nhiều bà con nông dân hiếu kỳ tới xem. Khi nhìn thấy Tả Đại Phân trong dáng hình Quan Âm Bồ Tát, tất cả họ đều bày tỏ sự tôn kính.

 

Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân-7
Tả Đại Phân gắn duyên với vai diễn Quan Âm Bồ Tát. Ảnh: Xinhua.

Mặc dù đoàn phim đã giải thích rằng đây chỉ là diễn viên, nhưng mọi người vẫn nhất mực không tin, và cho rằng tuy Tả Đại Phân là diễn viên nhưng chính là hiện thân của Quan Âm Bồ Tát ở nhân gian. Không ít người trong số họ thậm chí còn quỳ gối vái bái lạy bà.

Một lần khác, Tả Đại Phân tranh thủ ghé thăm một ngôi chùa gần phim trường trong khi vẫn mặc nguyên trang phục của Đức Phật Bà. Bà vừa bước vào, những người đang có mặt trong chùa đều giật mình sửng sốt, ngỡ rằng Quan Âm Bồ Tát hiển linh, khiến Tả Đại Phân phải vất vả giải thích.

Lui về ở ẩn, bình yên bên gia đình

Khác so với Lục Tiểu Linh Đồng vinh hoa nhờ vai diễn Tôn Ngộ Không thì Tả Đại Phân lại nói bà không giàu hay kiếm nhiều tiền nhờ vai diễn này. Và sau vai diễn này, bà cũng không tham gia bất kì bộ phim nào khác với hình tượng Bồ Tát mà trở lại gắn bó với đoàn kịch tỉnh Hồ Nam được một khoảng thời gian cho đến khi chính thức giải nghệ, về hưu.

Về đời tư, Tả Đại Phân sống kín tiếng, không chia sẻ nhiều về gia đình với truyền thông. Có thông tin rằng nữ nghệ sĩ không kết hôn, sinh con mà sống độc thân cho đến tận bây giờ.

Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân-8Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân-9
Những hình ảnh hiếm hoi của nghệ sĩ Tả Đại Phân và ông xã tài giỏi.

Tuy nhiên thực chất Tả Đại Phân có một gia đình vô cùng viên mãn. Chồng bà có tên Tiêu Cao Thích, hơn bà 5 tuổi. Hai người nên duyên khi cùng công tác tại đoàn kịch Hồ Nam.

Cũng giống như vợ, ông Tiêu Cao Thích rất tài năng và có nhiều đóng góp cho nền kịch nước nhà. Ông từng giữ chức Viện trưởng của Nhà hát Kinh kịch Hồ Nam, là hiệu trưởng của hai trường nghệ thuật danh tiếng.

Sau khi kết hôn, vợ chồng nghệ sĩ Tả Đại Phân có với nhau một người con trai. Đến nay, dù đã sống bên nhau 50 năm nhưng tình cảm của cả hai vẫn gắn bó, sắt son.

Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân-10
Hình ảnh gần đây của nghệ sĩ Tả Đại Phân.

Hiện tại, Quan Âm Bồ Tát Tả Đại Phân đã bước sang tuổi U80. Bà sống quây quần, hạnh phúc bên chồng và con cháu tại Hồ Nam. Vì có cuộc sống đầm ấm nên dù tuổi tác đã cao nhưng nữ nghệ sĩ vẫn rất mạnh khỏe, tinh tường.

Mỗi ngày, bà thường dậy sớm, tụng kinh niệm Phật, chăm sóc vườn tược, cây cối, nhà cửa. Bà cũng lên chùa làm công quả, nghe chư tăng giảng về Phật pháp.

Thi thoảng, nghệ sĩ Tả Đại Phân cũng tham gia một số sự kiện nghệ thuật, hội ngộ với các diễn viên trong đoàn phim Tây Du Ký năm ấy. Ngoài ra, tuy đã nghỉ hưu nhưng bà vẫn say mê truyền dạy kinh nghiệm diễn xuất cho các thế hệ trẻ.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/vai-dien-de-doi-quan-am-bo-tat-trong-tay-du-ky-1986-va-cuoc-song-a660056.html

Tả Đại Phân Tây du ký 1986

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao