Đừng ăn loại rau là 'đặc sản' của mùa hè nếu thuộc những nhóm người này

Mồng tơi là loại rau có nhiều vào mùa hè khi chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp để ăn mồng tơi.

Dinh dưỡng có trong rau mồng tơi

Theo Đông y, rau mồng tơi có tính hàn, vị chua, không độc, tác dụng lợi tiểu, giải độc, làm đẹp da, trị rôm sảy, mụn nhọt, hỗ trợ chứng thiếu máu, say nắng nóng. Nước cốt từ rau mùng tơi có thể làm mau lành vết bỏng, hầm mùng tơi với chân giò giúp trị đau nhức xương khớp.

Đừng ăn loại rau là đặc sản của mùa hè nếu thuộc những nhóm người này-1
Ảnh minh họa.

Rau mồng tơi cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể như natri, lipid, kali, chất xơ, carbohydrate, protein, canxi, sắt, nhiều vitamin trong lá mồng tơi như vitamin A, B6, B12, C, D.

Một ngày, bạn chỉ cần ăn một bát nhỏ rau mồng tơi nấu chín đã cung cấp hàm lượng vitamin A và sắt đủ cho nhu cầu của cơ thể. Thành phần trong rau mồng tơi thúc đẩy tiêu hóa bằng cách bổ sung chất nhầy và chất xơ hòa tan, tạo điều kiện, giảm tình trạng táo bón.

Những người không nên ăn rau mồng tơi

Đừng ăn loại rau là đặc sản của mùa hè nếu thuộc những nhóm người này-2
Ảnh minh họa.

Bài viết của BS. Nguyễn Hoài Thu - Chuyên khoa Dinh dưỡng trên Sức khoẻ & Đời sống nêu rõ, tuy mang lại nhiều tác dụng đối với sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được rau mồng tơi. Dưới đây là những người được khuyến cáo không nên ăn rau mồng tơi:

Những người hấp thụ kém không nên ăn rau mồng tơi bởi mồng tơi chứa hàm lượng cao axít oxalic (một loại chất hóa học liên kết với sắt và canxi). Nó khiến cơ thể khó hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng.

Những người mới lấy cao răng không nên ăn mồng tơi trong 1-2 tuần bởi rau mồng tơi dễ tạo mảng ố bám trên răng do axit oxalic trong rau mồng tơi không hòa tan trong nước

Đừng ăn loại rau là đặc sản của mùa hè nếu thuộc những nhóm người này-3
Ảnh minh họa.

Người bị sỏi thận không nên ăn rau mồng tơi bởi rau mồng tơi chứa nhiều purin. Theo BS Hoài Thu, hợp chất hữu cơ khi đi vào cơ thể sẽ biến thành axít uric làm tăng nguy cơ phát triển của sỏi thận. Các axit oxalic trong rau mồng tơi làm tăng nồng độ canxi oxalate trong nước tiểu, dẫn đến sỏi thận ngày càng phát triển.

Người đau dạ dày không nên ăn nhiều rau mồng tơi bởi hàm lượng chất xơ lớn trong rau mồng tơi có thể khiến dạ dày khó chịu khi ăn nhiều.

Người đang bị tiêu chảy không nên ăn dù mồng tơi có thể giúp nhuận tràng, cải thiện tình trạng táo bón nhưng nếu ăn quá nhiều mồng tơi có thể dẫn tới tiêu chảy.

Trên đây là những người được khuyến cáo không nên ăn rau mồng tơi. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa loại rau này nhé.

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ung-an-loai-rau-la-ac-san-cua-mua-he-neu-thuoc-nhung-nhom-nguoi-nay-a414409.html

sức khỏe rau mồng tơi

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao