Dân mạng Việt tự làm xấu mình ở Facebook Hoa hậu Hoàn vũ

Hành động quá khích của một bộ phận giới trẻ trên fanpage Miss Universe có thể khiến hình ảnh con người Việt Nam xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế.

Bất bình trước kết quả đại diện của Việt Nam - Phạm Hương - không lọt top 15 tại Hoa hậu Hoàn vũ 2015, một số dân mạng đã dùng những lời lẽ tiêu cực, phản ánh trên fanpage chính thức của cuộc thi. Hành động quá khích này khiến nhiều người lên tiếng.

Thời của “thánh Facebook”?

Chia sẻ trên trang cá nhân, nhà báo Lương Trọng Nghĩa cho rằng, đây là thời của “thánh Facebook”.

“10 phút sau khi Hoa hậu Hoàn vũ lên sóng, Facebook tràn ngập hình ảnh Phạm Hương, cờ đỏ sao vàng. Khẩu hiệu Việt Nam chiến thắng cũng được hô vang. 60 phút sau (Phạm Hương trượt top 15) là lời kêu gọi tẩy chay chương trình và chửi bới thậm tệ.

120 phút sau, người dùng mạng hét ầm lên hoa hậu Colombia chưa xứng đáng. 3 phút tiếp đó, dân mạng lại đua nhau khóc thuê cho hoa hậu Colombia và thi nhau chế hình tân hoa hậu người Philippines” - anh viết.

Hầu hết, người Việt đều tỏ ra buồn phiền trước cách cư xử tự làm xấu mình của một bộ phận giới trẻ sử dụng Facebook. Trên fanpage Miss Universe , nhiều bình luận xin lỗi bằng tiếng Anh cũng được dân mạng Việt Nam gửi đến bạn bè quốc tế.

Dân mạng Việt tự làm xấu mình ở Facebook Hoa hậu Hoàn vũ
Dân mạng Việt tranh cãi trên fanpage Miss Universe. Ảnh chụp màn hình

Quản lý truyền thông của hoa hậu Phạm Hương cũng kêu gọi dân mạng Việt hãy thể hiện là người văn minh trên fanpage Miss Universe.Tuy nhiên, sự việc không dừng lại, còn bị đẩy lên cao trào khi một vài cá nhân đáp trả bằng những lời lẽ không đúng chuẩn mực. Thậm chí, họ còn mang hình ảnh tân hoa hậu hoàn vũ người Philippines ra chế nhạo.

Anh chia sẻ: “Các bạn đừng để Phạm Hương mất mặt khi còn trên đất Mỹ. Việt Nam còn tiếp tục thi đấu những năm tiếp theo nên đừng để tiếng Việt trở nên xấu xí trong mắt bạn bè thế giới. Phạm Hương đã xây dựng hình ảnh Việt Nam ấn tượng, các bạn đừng phá đi. Thành công là quá trình, không phải đích đến. Hãy luôn tự hào về cô ấy!”.

Hiện tại, kết quả cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2015 vẫn khiến dân mạng tranh cãi. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ Việt cũng bắt đầu kêu gọi mọi người kiềm chế, vì suy cho cùng, đây cũng là một cuộc thi, phải có thắng, có thua.

Bình luận ảo - hậu quả thật

Đây không phải lần đầu tiên người Việt trẻ ứng xử không đúng chuẩn mực trên mạng xã hội.

Năm 2013, dân mạng nước ta từng bị bẽ mặt trước bạn bè quốc tế khi một bộ phận người dùng Facebook vào trang cá nhân của tỷ phú Mỹ Bill Gates đăng những bình luận "ném đá", tranh cãi khi ông chia sẻ ảnh chụp cột điện ở Việt Nam.

Gần đây nhất, một hot girl Thái Lan bức xúc lên tiếng khi bị giới trẻ Việt làm loạn trên Facebook.

Dân mạng Việt tự làm xấu mình ở Facebook Hoa hậu Hoàn vũ
Hình ảnh Tân Hoa hậu Hoàn vũ 2015 bị dân mạng Việt đem ra chế nhạo. Ảnh: S.T.

Hot girl Ngọc Thảo cho biết, việc lên án, kêu gọi hay tuyên truyền dường như vô hiệu lực với dân mạng Việt Nam. Hot girl từng đau đầu về những lời lẽ khiếm nhã của một vài cá nhân trên Facebook.Quản lý cũ của hoa hậu Jennifer Phạm - Mã Siêu - cho rằng: "Một bộ phận giới trẻ Việt đang lạm dụng mạng xã hội để thể hiện quan điểm cá nhân mang tính thiển cận. Họ tự coi mình là trung tâm, sẵn sàng thể hiện cái tôi, không cần biết đúng hay sai".

"Không chỉ fanpage quốc tế trở thành nạn nhân của mạng xã hội Việt, rất nhiều nghệ sĩ Việt cũng từng khóc ròng vì anh hùng bàn phím. Thật đáng buồn, khi những bình luận vô ý trên mạng ảo làm mất đi hình ảnh đẹp của người Việt trong mắt bạn bè bốn phương" - cô nói.

Vlogger Phở Đ ặc Biệt bất bình trước hành động thiếu ý thức của giới trẻ. Anh cho rằng, nhiều cá nhân đang hùa theo lối sống đám đông. Việc đắm chìm trong thế giới ảo, không biết ai là ai, làm cho nhiều bạn trẻ quên đi giá trị thực của cuộc sống.

Nam vlogger cho rằng, để chấm dứt tình trạng này cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền thay vì những lời nói suông. Ngoài ra, người dùng mạng cần nâng cao ý thức để tránh gây tổn thương cho đối phương.

Chuyên gia, tiến sĩ tâm lý - Nguyễn Thị Thu Hương - cho biết, việc vào trang cá nhân của tân Hoa hậu Hoàn vũ 2015 để làm loạn là hành động thiếu ý thức và vô văn hóa. Cộng đồng cần tỉnh táo, suy nghĩ cặn kẽ trước khi hành xử, nếu không muốn bạn bè thế giới đánh giá xấu về con người Việt Nam.

Theo TS Thu Hương, Phạm Hương không có giải cũng không phải lỗi của hoa hậu Philippines. Việc trao nhầm giải cũng là trách nhiệm của ban tổ chức.

“Tôi thấy đa số bình luận đều lên tiếng bênh vực cho đại diện Colombia. Tuy nhiên, tôi thấy hoa hậu Philippines cũng thật đáng thương. Không cần biết phía sau hậu trường ra sao, cô ấy cũng là nạn nhân. Cầm danh hiệu trên tay, hoa hậu Philippines có thể tự hào vì những công sức mình bỏ ra là xứng đáng” - TS chia sẻ.

 Theo Zing

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao