1 kg lá giá gần triệu bạc, thời xưa chỉ để tiến vua, vì sao giờ cực ít người trồng?

Vào mùa xuân, chúng trở thành “mỏ vàng trên cây”, mang lại nguồn thu thời vụ cực cao cho những ai chịu khó săn lùng.

Những búp cây đầy lá này là một trong những loại thực phẩm quen thuộc ở đất nước tỉ dân. Đặc biệt trong thời nhà Đường và nhà Tống, những búp cây này chính là vật phẩm tiến cung, dâng lên các bậc vua chúa. Người ta gọi đây là cây “hương xuân”. 

1 kg lá giá gần triệu bạc, thời xưa chỉ để tiến vua, vì sao giờ cực ít người trồng?-1

Đây là loại cây dại ưa ánh sáng, nhiệt độ cao, chịu được độ ẩm tương đối. Chúng thường mọc ở những vùng đất màu mỡ như ven sông và xung quanh nhà. Tuy nhiên, loại rau dại này rất dễ bị khô hạn và không chịu được ngập úng.

Ngày nay, hương xuân là một trong những thực phẩm rất được yêu thích tại Trung Quốc nhờ hương thơm độc đáo và giá trị dinh dưỡng phong phú. Thậm chí, bạn có thể ngửi thấy mùi thơm của nó ngay từ xa. Bên cạnh đó, hương xuân còn là một loại cây có giá trị dược liệu rất cao.

Tuy nhiên, số lượng hương xuân trên thị trường vô cùng ít ỏi. Tình trạng khan hiếm khiến giá của loại đặc sản này tăng cao ngất ngưởng, đặc biệt là đối với những búp non chất lượng cao. Một kg có thể bán với giá 260 NDT, tương đương khoảng 851.000 đồng

Sở dĩ cây có tên “hương xuân” bởi những búp tươi chỉ có thể thu hoạch vào mùa xuân. Tính thời vụ cũng là một trong những yếu tố khiến hương xuân trở nên cực hiếm trên thị trường.

1 kg lá giá gần triệu bạc, thời xưa chỉ để tiến vua, vì sao giờ cực ít người trồng?-2

Ngoài ra, hương xuân là loại cây có yêu cầu rất cao về môi trường sinh trưởng. Cây cần phải ở nơi có nắng, ấm áp và ẩm ướt để phát triển mạnh.

Điều này cũng khiến phạm vi trồng hương xuân ở Trung Quốc tương đối hạn chế, do đó càng làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm.

Mặc dù hương xuân xuất hiện ở nhiều vùng khác nhau nhưng do ảnh hưởng của yếu tố khí hậu, thổ nhưỡng nên năng suất của cây luôn ở mức kém. Bên cạnh đó, cũng có rất ít người Trung Quốc trồng hương xuân để làm kinh tế, dù giá của chúng cực kỳ cao. 

1 kg lá giá gần triệu bạc, thời xưa chỉ để tiến vua, vì sao giờ cực ít người trồng?-3

Trong thực tế, hương xuân là loại cây khó trồng. Ngoài yêu cầu cao về môi trường sinh trưởng, loại cây này còn đòi hỏi kỹ thuật trồng trọt cao. Công nghệ trồng hương xuân tương đối phức tạp, đòi hỏi áp dụng nhiều cách quản lý khoa học.

Bên cạnh đó, hương xuân là cây cho thu hoạch theo mùa. Trong khi người nông dân còn phải gieo hạt nhiều loại cây trồng khác vào mùa xuân.

Nếu chỉ dành riêng phần đất màu mỡ cho hương xuân sinh sống, những cây trồng khác sẽ không còn đủ chỗ và dinh dưỡng để sinh trưởng.

Đối với nhiều người, rõ ràng, việc trồng cây theo mùa không ổn định bằng việc trồng những loại cây cho thu hoạch quanh năm.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/1-kg-la-gia-gan-trieu-bac-thoi-xua-chi-e-tien-vua-vi-sao-gio-cuc-it-nguoi-trong-a660297.html?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR0uCd3BBlXvuIJHOabDgsMGeo4teKBgwBg9chsRl2ZtORM7AFKjsGRlm6o_aem_AbDcUnG1bE_skMwQiPJMwqiF9gmm-HX7RI27IzHwEVwVPQG1hJOIbeula3V3Qbvx9NKZCCo518mssPw8Q6tRpqIp

loài cây thực phẩm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao