Khung cảnh 'nghẹt thở' hàng vạn người đổ về Đền Hùng trước ngày Giỗ Tổ

Sát ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, hàng vạn du khách đổ về khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ) gây ùn tắc kéo dài, một số người ngất xỉu.

Từ 7h ngày 14/4, hàng nghìn du khách thập phương trên cả nước đổ về khu di tích lịch sử Đền Hùng (Thành phố Việt Trì, Phú Thọ). Khu vực đền Thượng, Trung, Hạ trên núi Nghĩa Lĩnh bắt đầu quá tải.

Đến khoảng 9h, lượng khách tăng lên đột biến, có dấu hiệu ùn ứ, nhiều người đứng "chôn chân" không thể di chuyển. Các bậc thang di chuyển lên đền Thượng chật kín người, trẻ em được người lớn kiệu lên cổ, chật vật nhích từng bước.

Người dân đến Đền Hùng hành hương mang theo các lễ vật như: Xôi, giò, gà, hoa, quả, bánh kẹo... 

Khung cảnh nghẹt thở hàng vạn người đổ về Đền Hùng trước ngày Giỗ Tổ-1
"Biển người" đổ về khu di tích lịch sử đền Hùng ngày 14/4 (Ảnh: Phú Thọ TV).

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, thời tiết 2 ngày cuối tuần ở đền Hùng không nắng gắt nhưng oi bức. Hình ảnh dòng người nườm nượp nối đuôi nhau lên núi khiến không khí trở nên ngột ngạt. Nhiều người lo lắng, nhớ lại cảnh "vỡ trận" ở lễ hội Đền Hùng nhiều năm trước đây. 

Do khuôn viên của các đền khá nhỏ, để giảm tải cũng như đảm bảo an toàn cho người dân, Ban Quản lý khu di tích đã lập hàng rào mềm tại cổng lên. Người dân được yêu cầu chờ đợi ở khu vực quảng trường bên dưới và lên lễ theo thứ tự.

Gia đình chị Nguyễn Ngọc (Thanh Sơn, Phú Thọ) đến đền Hùng từ sáng sớm, cho biết: "Ngày Giỗ Tổ được nghỉ nhưng lại vào giữa tuần nên gia đình chọn chủ nhật để hành hương. Không nghĩ chưa đến chính hội đã đông đúc thế này, chúng tôi đi mãi mới tìm được chỗ nghỉ trưa".

Khung cảnh nghẹt thở hàng vạn người đổ về Đền Hùng trước ngày Giỗ Tổ-2
Du khách tham gia tour đêm đền Hùng ngày 13/4 (Ảnh: Thanh Thúy).

Ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử đền Hùng, cho biết: Trong ngày 14/4, đền Hùng dự kiến có khoảng hơn 20.000 du khách. Thời điểm đông nhất rơi vào từ 9 đến 10h và đến trưa lượng khách đã giảm bớt.

Công an tỉnh Phú Thọ đã huy động gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các chốt, đền, địa điểm ở thành phố Việt Trì và địa bàn lân cận để đảm bảo an ninh, ngăn chặn kẻ gian lợi dụng lễ hội để móc túi, cướp giật tài sản. 

Khung cảnh nghẹt thở hàng vạn người đổ về Đền Hùng trước ngày Giỗ Tổ-3
Lực lượng chức năng kịp thời cấp cứu 2 trường hợp bị ngất xỉu khi đi lễ ngày 13/4 (Ảnh: Công an Phú Thọ).

Lực lượng công an làm nhiệm vụ tại Đền Hùng đã phối hợp với y tế kịp thời cấp cứu nhiều trường hợp bị ngất xỉu khi đi lễ.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 diễn ra từ ngày 9/4 đến hết ngày 18/4 (tức từ mùng 1/3 đến hết mùng 10/3) tại thành phố Việt Trì, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và các huyện, thị, thành trong tỉnh Phú Thọ.

Trong 10 ngày lễ hội, chính quyền tổ chức nhiều hoạt động như bắn pháo hoa tối 18/4, thi gói bánh chưng, bánh giầy, hát Xoan...

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/khung-canh-nghet-tho-hang-van-nguoi-do-ve-den-hung-truoc-ngay-gio-to-20240414165936007.htm?fbclid=IwAR09MiCDgAmgWm-y77PB3d6hAuAU5b3hkUj3A56N2jn2dJwrf2zP1ZSw4W4_aem_AVt8yEzjr20VQ32_D2Fz2nRPgRTfuRDkp99Pv3WRIGXUOtoEVOV16Kp3PZWsVYeGp18cd6fGYUEl911hbx_3Ik7t

Đền Hùng lễ hội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao