Vì sao khán giả “lạnh nhạt” với phim truyền hình Việt Nam?
(2Sao) – Kịch bản rập khuôn, diễn xuất không hay, sự xâm lấn của truyền hình thực tế… là những nguyên nhân chủ chốt.
Những năm gần đây, số lượng phim truyện Việt Nam sản xuất giảm dần. Số đầu phim hay nổi bật hàng năm chẳng những không tăng mà còn giảm đáng kể. Khán giả cũng không còn tỏ ra mặn mà ủng hộ phim Việt Nam như trước nữa. Vậy đâu là nguyên nhân khiến khán giả truyền hình một thời ủng hộ phim Việt, nay lại tỏ ra “lạnh nhạt” như thế?
Kịch bản rập khuôn, không có chiều sâu, thiếu kinh phí
Kịch bản là vấn đề luôn bị phàn nàn mỗi khi nhắc đến tình cảnh của phim Việt Nam. Cách đây gần 20 năm, phim Việt Nam là những bộ phim chỉnh chu về nội dung như “Những ngọn nến trong đêm”, “Đồng tiền xương máu”, “Giã từ dĩ vãng”, “Người đàn bà yếu đuối”… Những mảnh đời bất hạnh, những số phận chông gai vượt lên số phận… đều được lột tả rõ nét, chân thật qua từng bộ phim. Khán giả có sự đồng cảm với nội dung phim, có sự thích thú say mê khi theo dõi mỗi ngày. Có thể nói về mặt kịch bản của những phim này không hề thua kém những phim Hàn Quốc, Hong Kong thời bấy giờ về tính giải trí hay nhân văn.
Qua thời gian, khi khái niệm “phim Việt Nam giờ vàng” được định hình, khi tư nhân tham gia sản xuất phim… thì số lượng phim Việt mỗi năm tăng nhiều đến đáng kể. Lúc này đây thì khuyết điểm đã được bộc lộ, đó là vấn đề kịch bản. Phim Việt tăng lên quá nhiều, trong khi nhân sự biên kịch vẫn chỉ nhiêu đó người, các nhà làm phim phải nhờ tới các biên kịch trẻ tuổi chưa chắc tay, hay thậm chí còn sử dụng tới việc chuyển thể từ kịch bản nước ngoài. Vì vậy mới xảy ra thực trang phim Việt làm ra nhiều, song chiếu không ai mặn mà xem. Nội dung hời hợt, kịch bản rập khuôn thiếu chiều sâu.
Khán giả có lẽ không quên khi trào lưu phim vượt thời gian lan tỏa tới Việt Nam thì bộ phim “Anh chàng vượt thời gian” xuất hiện, hứa hẹn sẽ trở thành phim “hot” thời điểm đó. Tới khi phim chiếu trên nhà đài thì khán giả phải lắc đầu ngán ngẩm bởi kịch bản hời hợt qua loa, không có diễn biến nào hấp dẫn. Hay phim chuyển thể “Ngôi nhà hạnh phúc”, dù được quảng bá là kịch bản thuần Việt, song khán giả xem phim vẫn cảm thấy quá xa lạ và nội dung dài dòng khác xa kịch bản gốc.
Vấn đề kinh phí cũng là bài toán nan giải. Nếu như ở nước ngoài, các phim hành động đều được đầu tư kỹ xảo nhiều và các cảnh hành động bắt mắt thì ở Việt Nam, phần lớn đều theo phương châm “tiết kiệm tối đa ngân sách”. Một số phim có đề tài hấp dẫn như “Thế lực ngầm”, “Tiếng cú đêm”… lại bị vướng những cảnh hành động không đặc sắc, phần nào giảm sức thu hút của phim hành động đấu trí.
Diễn xuất của diễn viên gượng gạo, giọng nói kém thu hút
Một vấn đề tồn tại từ nhiều năm qua là diễn xuất của các diễn viên trong phim Việt Nam không tự nhiên, không chân thật như các phim nước ngoài. Ngoại trừ những diễn viên được đào tạo bài bản diễn xuất hay xuất thân bên kịch, thì còn lại các diễn viên trẻ hiện nay đều có diễn xuất phải khán giả phải ngán ngẩm. Gương mặt vô hồn, không cảm xúc, từ phim này qua phim khác vẫn một màu trong cách diễn. Nhiều khán giả tinh ý cho rằng phải chăng do việc nhận quá nhiều phim, kịch bản lại rập khuôn nên diễn viên cũng… mang y hệt tính cách nhân vật phim này qua phim khác?
Nếu như ở Hàn Quốc, Mỹ, Hong Kong, công nghệ làm phim thường là thu tiếng trực tiếp, hoặc phim quay xong diễn viên phải tự lồng tiếng cho vai của mình thì ở Việt Nam mọi chuyện lại không được như vậy. Phim Việt Nam phần lớn đều được lồng tiếng tại, bởi đài từ của các diễn viên đa số không tốt, nếu giữ nguyên giọng của họ hoặc để họ tự lồng tiếng thì e khán giả sẽ không nghe nổi. Chỉ trừ những diễn viên có đài từ thật tốt thì mới tự lồng tiếng cho vai của mình được. Vì việc này mà nhiều khi khán giả xem phim Việt Nam thấy khó chịu, bởi giọng lồng tiếng không hợp mặt, hay diễn viên chính có đổi qua từng phim đi nữa thì giọng lồng tiếng vẫn như một. Việc này làm giảm tính chân thật trong diễn xuất của diễn viên, cũng như tạo ra sự nhàm chán khi nghe mãi một giọng từ phim này qua phim khác.
Cuộc đổ bộ của truyền hình thực tế và phim nước ngoài
Chưa bao giờ mà cuộc đổ bộ của các chương trình truyền hình thực tế ở Việt Nam lại mạnh mẽ như vậy. Mỗi ngày đều có các chương trình thực tế chiếm sóng “giờ vàng” buổi tối, lấn át các phim Việt Nam. Rồi phim Ần Độ, Hàn Quốc… tiếp tục thống trị khung giờ đẹp trên các nhà đài.
Khán giả vốn yêu thích những gì mới mẻ, hấp dẫn, trong khi phim Việt Nam lại đi theo lối mòn và nhàm chán. Nên phim Việt Nam nghiễm nhiên thất bại ngay trên sân nhà là thế. Bản thân các chương trình truyền hình thực tế lượng quảng cáo đổ về nhiều, dễ thu lợi hơn. Còn phim Việt Nam, đầu tư nhiều song khả năng hoàn vốn đã khó, huống chi còn phải sinh lợi. Phim nước ngoài thì mua bản quyền rồi biên dịch lồng tiếng, chi phí tổng thể vẫn không bằng phim Việt Nam. Nên việc khán giả Việt Nam tỏ ra lạnh nhạt với phim Việt hoàn toàn là có cơ sở.
Kịch bản rập khuôn, không có chiều sâu, thiếu kinh phí
Kịch bản là vấn đề luôn bị phàn nàn mỗi khi nhắc đến tình cảnh của phim Việt Nam. Cách đây gần 20 năm, phim Việt Nam là những bộ phim chỉnh chu về nội dung như “Những ngọn nến trong đêm”, “Đồng tiền xương máu”, “Giã từ dĩ vãng”, “Người đàn bà yếu đuối”… Những mảnh đời bất hạnh, những số phận chông gai vượt lên số phận… đều được lột tả rõ nét, chân thật qua từng bộ phim. Khán giả có sự đồng cảm với nội dung phim, có sự thích thú say mê khi theo dõi mỗi ngày. Có thể nói về mặt kịch bản của những phim này không hề thua kém những phim Hàn Quốc, Hong Kong thời bấy giờ về tính giải trí hay nhân văn.
Qua thời gian, khi khái niệm “phim Việt Nam giờ vàng” được định hình, khi tư nhân tham gia sản xuất phim… thì số lượng phim Việt mỗi năm tăng nhiều đến đáng kể. Lúc này đây thì khuyết điểm đã được bộc lộ, đó là vấn đề kịch bản. Phim Việt tăng lên quá nhiều, trong khi nhân sự biên kịch vẫn chỉ nhiêu đó người, các nhà làm phim phải nhờ tới các biên kịch trẻ tuổi chưa chắc tay, hay thậm chí còn sử dụng tới việc chuyển thể từ kịch bản nước ngoài. Vì vậy mới xảy ra thực trang phim Việt làm ra nhiều, song chiếu không ai mặn mà xem. Nội dung hời hợt, kịch bản rập khuôn thiếu chiều sâu.
Khán giả có lẽ không quên khi trào lưu phim vượt thời gian lan tỏa tới Việt Nam thì bộ phim “Anh chàng vượt thời gian” xuất hiện, hứa hẹn sẽ trở thành phim “hot” thời điểm đó. Tới khi phim chiếu trên nhà đài thì khán giả phải lắc đầu ngán ngẩm bởi kịch bản hời hợt qua loa, không có diễn biến nào hấp dẫn. Hay phim chuyển thể “Ngôi nhà hạnh phúc”, dù được quảng bá là kịch bản thuần Việt, song khán giả xem phim vẫn cảm thấy quá xa lạ và nội dung dài dòng khác xa kịch bản gốc.
Vấn đề kinh phí cũng là bài toán nan giải. Nếu như ở nước ngoài, các phim hành động đều được đầu tư kỹ xảo nhiều và các cảnh hành động bắt mắt thì ở Việt Nam, phần lớn đều theo phương châm “tiết kiệm tối đa ngân sách”. Một số phim có đề tài hấp dẫn như “Thế lực ngầm”, “Tiếng cú đêm”… lại bị vướng những cảnh hành động không đặc sắc, phần nào giảm sức thu hút của phim hành động đấu trí.
Diễn xuất của diễn viên gượng gạo, giọng nói kém thu hút
Một vấn đề tồn tại từ nhiều năm qua là diễn xuất của các diễn viên trong phim Việt Nam không tự nhiên, không chân thật như các phim nước ngoài. Ngoại trừ những diễn viên được đào tạo bài bản diễn xuất hay xuất thân bên kịch, thì còn lại các diễn viên trẻ hiện nay đều có diễn xuất phải khán giả phải ngán ngẩm. Gương mặt vô hồn, không cảm xúc, từ phim này qua phim khác vẫn một màu trong cách diễn. Nhiều khán giả tinh ý cho rằng phải chăng do việc nhận quá nhiều phim, kịch bản lại rập khuôn nên diễn viên cũng… mang y hệt tính cách nhân vật phim này qua phim khác?
Nếu như ở Hàn Quốc, Mỹ, Hong Kong, công nghệ làm phim thường là thu tiếng trực tiếp, hoặc phim quay xong diễn viên phải tự lồng tiếng cho vai của mình thì ở Việt Nam mọi chuyện lại không được như vậy. Phim Việt Nam phần lớn đều được lồng tiếng tại, bởi đài từ của các diễn viên đa số không tốt, nếu giữ nguyên giọng của họ hoặc để họ tự lồng tiếng thì e khán giả sẽ không nghe nổi. Chỉ trừ những diễn viên có đài từ thật tốt thì mới tự lồng tiếng cho vai của mình được. Vì việc này mà nhiều khi khán giả xem phim Việt Nam thấy khó chịu, bởi giọng lồng tiếng không hợp mặt, hay diễn viên chính có đổi qua từng phim đi nữa thì giọng lồng tiếng vẫn như một. Việc này làm giảm tính chân thật trong diễn xuất của diễn viên, cũng như tạo ra sự nhàm chán khi nghe mãi một giọng từ phim này qua phim khác.
Cuộc đổ bộ của truyền hình thực tế và phim nước ngoài
Chưa bao giờ mà cuộc đổ bộ của các chương trình truyền hình thực tế ở Việt Nam lại mạnh mẽ như vậy. Mỗi ngày đều có các chương trình thực tế chiếm sóng “giờ vàng” buổi tối, lấn át các phim Việt Nam. Rồi phim Ần Độ, Hàn Quốc… tiếp tục thống trị khung giờ đẹp trên các nhà đài.
Khán giả vốn yêu thích những gì mới mẻ, hấp dẫn, trong khi phim Việt Nam lại đi theo lối mòn và nhàm chán. Nên phim Việt Nam nghiễm nhiên thất bại ngay trên sân nhà là thế. Bản thân các chương trình truyền hình thực tế lượng quảng cáo đổ về nhiều, dễ thu lợi hơn. Còn phim Việt Nam, đầu tư nhiều song khả năng hoàn vốn đã khó, huống chi còn phải sinh lợi. Phim nước ngoài thì mua bản quyền rồi biên dịch lồng tiếng, chi phí tổng thể vẫn không bằng phim Việt Nam. Nên việc khán giả Việt Nam tỏ ra lạnh nhạt với phim Việt hoàn toàn là có cơ sở.
Lãng Khách
Theo Vietnamnet
-
1 giờ trướcTheo thông báo chính thức từ ekip, bộ phim "Không Có Chuyện Gì Mà Một Nồi Lẩu Giải Quyết Không Được" do Dương Mịch đóng chính chính thức rời rạp chỉ sau 5 ngày chiếu.
-
6 giờ trướcVới vai An Nhiên của “Trạm cứu hộ trái tim”, Lương Thu Trang lột tả nữ phản diện méo mó về tâm lý khiến khán giả vừa ghét vừa thương.
-
6 giờ trướcCư dân mạng bất ngờ "đào" lại phát ngôn gây sốt thời mới vào nghề của Triệu Lệ Dĩnh.
-
15 giờ trước"Lật mặt 7: Một điều ước" của Lý Hải giữ phong độ khi đứng đầu đường đua doanh thu phòng vé tuần qua. Trong khi đó, các phim Việt còn lại đều có doanh thu ế ẩm, đối diện khả năng thua lỗ.
-
1 ngày trướcNhững lời thoại trong "Trạm cứu hộ trái tim" có phần phá hủy mạch phim, cảm xúc của người xem khi đang theo dõi phim. Tuy nhiên, trên các mạng xã hội, đây lại là trào lưu mới.
-
1 ngày trướcTrên phim trường Chưởng Tâm, Lưu Thi Thi tiếp tục chứng minh danh xưng mỹ nhân cổ trang hàng đầu của xứ Trung khi hoá thân thành nhân vật Diệp Bình An.
-
1 ngày trướcSố lượng cảnh nóng trong phim ngày càng giảm cho thấy các đạo diễn lớn dần thay đổi tư duy trong cách làm phim, chú trọng thị hiếu của khán giả.
-
1 ngày trướcVài năm trở lại đây, liên tiếp các vụ tai nạn khi biểu diễn xiếc xảy ra tại Trung Quốc khiến công chúng bàng hoàng. Nạn nhân là những bé gái chỉ mới hơn 10 tuổi.
-
1 ngày trướcBernard Hill - nam diễn viên nổi tiếng với vai diễn trong "Titanic" và "Chúa tể những chiếc nhẫn" - mất rạng sáng 5/5 (giờ địa phương), hưởng thọ 79 tuổi.
-
1 ngày trướcĐều là tay ngang lấn sân sang điện ảnh nhưng hai đạo diễn này đã lập nên những kỷ lục ấn tượng với nhiều tác phẩm chất lượng.
-
2 ngày trướcTâm Ngữ - diễn viên xiếc 10 tuổi - là nạn nhân xấu số của một vụ rơi từ trên cao xuống khi thực hiện màn nhào lộn trên không.
-
2 ngày trướcBộ phim "Không có gì mà một nồi lẩu không thể giải quyết" phải thông báo rút khỏi rạp do suất chiếu thấp, doanh thu không cao. Sự việc ảnh hưởng lớn tới danh tiếng của Dương Mịch.
-
2 ngày trướcPhim "Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi" xây dựng mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu với nhiều cung bậc khác nhau, có sự chuyển biến kỳ lạ từ đầu tới chặng cuối.
-
2 ngày trướcPark Sung Hoon nói những câu mắng của người xem đủ theo anh cả đời sau bộ phim "Nữ hoàng nước mắt". Trong tương lai, nam diễn viên hạn chế nhận vai phản diện vì cũng muốn được khán giả thương.
-
2 ngày trướcCách đây 17 năm, “Dòng máu anh hùng” được đầu tư lớn với mức chi phí 1,5 triệu USD nhưng thua lỗ nặng nề trên sân nhà. Tác phẩm thành công về mặt nghệ thuật nhưng khiến nhiều người điêu đứng, cố NSƯT Nguyễn Chánh Tín bị phá sản, đạo diễn Charlie Nguyễn tới năm 2023 mới trả hết nợ ngân hàng…
-
2 ngày trướcTrên thực tế, nhà rạp, nhà phát hành lấy khoảng 60% doanh thu bộ phim chiếu rạp. Và với bảy phần phim "Lật mặt", Lý Hải thực nhận khoảng 240 tỷ đồng, chưa kể đến thuế TNCN, chi phí tài chính và lãi vay... (nếu có).
-
3 ngày trướcPhim 18+ "B4S - Trước Giờ Yêu" có Jun Vũ, Khánh Vân,... chỉ thu hơn 3,8 tỷ đồng sau hơn 2 tuần ra rạp và nằm trong nhóm phim có doanh thu thấp, chất lượng trung bình của điện ảnh Việt từ đầu năm đến nay.
Tin tức mới nhất
Hay nhất 2sao
-
21 ngày trước