Từng mắc ung thư, cụ bà U80 vẫn khỏe mạnh, thi đấu ba môn phối hợp: Bí quyết nằm ở 5 điều

Bà Cherie Gruenfeld (79 tuổi, sinh sống tại Mỹ) dù từng mắc ung thư nhưng hiện tại vẫn vô cùng khỏe mạnh. Bà dự định tham gia giải thi 3 môn phối hợp vào năm tới khi 80 tuổi.

Gần 80 tuổi vẫn tham gia thi ba môn phối hợp

Cụ bà Cherie Gruenfeld chia sẻ khi còn trẻ bà từng làm nhân viên tiếp thị và bán hàng ở Boston. Thời điểm đó, bà Gruenfeld không mấy quan tâm đến việc tập thể dục, thỉnh thoảng bà mới đi bộ hoặc đạp xe.

Tuy nhiên, trong một lần khi xem giải chạy Boston Marathon trên TV vào năm 1986, bà Gruenfeld đã cảm thấy vô cùng hứng thú với thể thao. Ngay lập tức bà đã quyết định đi thi chạy vào năm tiếp theo.

Bà Gruenfeld cho biết bà đã bắt đầu tập luyện và 6 tháng sau đó, bà đã hoàn thành cuộc thi chạy marathon đầu tiên trong đời với khoảng thời gian 3 giờ 26 phút. Bà Gruenfeld bắt đầu yêu thích bộ môn chạy bộ và đã tham gia rất nhiều cuộc chạy marathon trong nhiều năm liên tục.

Đến năm 1991, bà Gruenfeld vô tình nhìn thấy thông tin về cuộc thi ba môn phối hợp Ironman được tổ chức ở Kailua-Kona, Hawaii.

Cuộc thi bao gồm 3 phần: bơi 3,8km, đạp xe 180km và chạy 42,1km. Bà Gruenfeld quyết định đi thi dù cho thời điểm đó bà không phải là vận động viên bơi lội và cũng như không có nổi 1 chiếc xe đạp.

Để tập luyện, bà Gruenfeld đã tham gia một câu lạc bộ bơi lội ở địa phương, mua một chiếc xe đạp và xin nghỉ việc 6 tháng để tập luyện. Vào tháng 10 năm 1992, ở tuổi 48, bà Gruenfeld đã giành giải nhất của cuộc thi ba môn phối hợp.

Bà Gruenfeld tiếp tục tham gia thêm 28 cuộc thi ba môn phối hợp trong 31 năm tiếp theo.

Bà Gruenfeld chia sẻ: “Tôi từng mắc ung thư vú và có một khối u ở dưới cánh tay. Thời điểm phát hiện ung thư, tôi cũng rất lo lắng nhưng tôi quyết định lập một kế hoạch cho bản thân, bao gồm: tập trung điều trị và giữ sức khỏe trong quá trình phẫu thuật và hoãn tham gia thi đấu”.

“Tuy vậy, tôi vẫn cố gắng duy trì tập luyện ngay cả khi đang điều trị ung thư. Tôi đã đạp xe hàng ngày, trừ ngày phẫu thuật”, bà Gruenfeld nói.

Bà Gruenfeld cũng cho biết bà vẫn sẽ tiếp tục tham gia thi đấu. Hiện tại bà đang trong quá trình tập luyện để chuẩn bị cho cuộc thi ba môn phối hợp diễn ra vào năm tới khi bà 80 tuổi.

Bà Gruenfeld cho biết: “Tôi yêu môn thể thao này và tôi hy vọng có thể trở thành một phần của nó cho đến khi tôi không thể”.

Chia sẻ về bí quyết giữ gìn sức khỏe để tham gia thi đấu khi đã lớn tuổi, bà Gruenfeld cho biết bà thường thực hiện 5 điều dưới đây hàng ngày.

Từng mắc ung thư, cụ bà U80 vẫn khỏe mạnh, thi đấu ba môn phối hợp: Bí quyết nằm ở 5 điều-1
Bà Gruenfeld tham gia các cuộc thi chạy và cuộc thi 3 môn phối hợp.

5 điều giúp bà Gruenfeld duy trì sự khỏe mạnh

1. Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh

Bà Gruenfeld nói rằng bà luôn chú trọng cải thiện chế độ ăn uống của bản thân bằng cách lựa chọn những thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Chuyên gia dinh dưỡng Nicole Ludlam-Raine cho biết việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh chẳng hạn như ăn nhiều rau củ quả, ăn ít thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ,... đóng vai trò quan trọng với sức khỏe.

2. Ngủ đủ giấc

“Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ đủ giấc có lợi cho sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thân. Tuy nhiên, rất ít người thực hiện được điều này”, Tiến sĩ Meena Khan, nhà thần kinh học và chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Bang Ohio, Mỹ cho biết.

Bà Gruenfeld nói: “Tôi luôn chú trọng ngủ đủ giấc và cố gắng ngủ đủ mỗi đêm. Bởi lẽ, khi ngủ, cơ thể của chúng ta sẽ bắt đầu sửa chữa và tái tạo, điều này có lợi cho sức khỏe”.

3. Duy trì các mối quan hệ

Bà Gruenfeld nói: “Tôi có một người chồng luôn tin tưởng, ủng hộ và động viên tôi làm bất cứ điều gì mà tôi muốn. Nếu tôi nói với ông ấy rằng tôi muốn giành chiến thắng chung cuộc của cuộc thi ba môn phối hợp. Ông ấy sẽ luôn nói 'Cố lên!'.”

Các chuyên gia cho biết việc xây dựng và duy trì kết nối với những mối quan hệ thân thiết, tích cực có thể giúp bạn giảm căng thẳng và đem lại sự thoải mái cho tinh thần.

Các nghiên cứu của Trường Y Harvard đã chỉ ra rằng những người có mối quan hệ hòa hợp với gia đình, bạn bè mắc ít vấn đề về sức khỏe hơn, sống lâu hơn, ít bị trầm cảm và hiếm khi bị suy giảm nhận thức.

“Hãy kết nối với bạn bè, người thân, đồng nghiệp và đi chơi cùng họ. Họ sẽ khuyến khích, động viên bạn và giúp tinh thần bạn thoải mái hơn”, bà Gruenfeld chia sẻ.

Từng mắc ung thư, cụ bà U80 vẫn khỏe mạnh, thi đấu ba môn phối hợp: Bí quyết nằm ở 5 điều-2
Bà Gruenfeld và chồng.

4. Không để tuổi tác trở thành rào cản

Bà Gruenfeld nói: "Khi chúng ta còn trẻ, chúng ta thường tự tin đảm nhận mọi điều. Tuy nhiên, khi tuổi tác tăng cao, mọi người lại đánh mất đi sự tự tin và tinh thần dám đảm đương đó.

Tuy nhiên, tôi muốn nói với mọi người rằng dù ở độ tuổi nào, bạn vẫn có thể thực hiện và đạt được mọi thứ mà bạn muốn bằng cách tiếp tục cố gắng theo đuổi nó. Tất cả chúng ta có thể già đi về mặt tuổi tác, nhưng tâm trí của chúng ta không nhất thiết phải như vậy”.

Tiến sĩ Heidi Tissenbaum, giáo sư sinh học phân tử, tế bào và ung thư tại Trường Y thuộc Đại học Massachusetts, Mỹ cũng từng chia sẻ rằng việc giữ cho tâm trí thoải mái là yếu tố quan trọng nhất để kéo dài tuổi thọ .

5. Nghỉ ngơi đầy đủ

Bà Gruenfeld cho biết bà luôn cố gắng chăm sóc cơ thể và sức khỏe của mình bằng cách nghỉ ngơi đầy đủ, đặc biệt là những thời điểm bà tập luyện với tần suất nhiều.

Bà Gruenfeld nói: “Tôi chú trọng nghỉ ngơi, chườm đá, giãn cơ để tránh cơ thể bị chấn thương”.

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tung-mac-ung-thu-cu-ba-u80-van-khoe-manh-thi-au-ba-mon-phoi-hop-bi-quyet-nam-o-5-ieu-a414003.html

sức khỏe cụ bà thể thao sống khỏe

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao