Tổn thất của nhà sách Nhã Nam từ ồn ào quấy rối

Những bài đăng gần đây trên fanpage Nhã Nam nhận về hàng chục nghìn lượt bày tỏ cảm xúc "phẫn nộ" từ cộng đồng mạng.

Khủng hoảng kép ở Nhã Nam

Bài xin lỗi của ông Nguyễn Nhật Anh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam - liên quan đến vụ lùm xùm với nhân viên nữ hẳn nhiên chưa thể xoa dịu dư luận. Cách xử lý khủng hoảng của người đứng đầu một công ty về sách, truyền thông càng bộc lộ nhiều vấn đề.

Bà Đặng Thanh Vân - Chủ tịch HĐQT CTCP Thương hiệu và Quản trị Thanhs - chỉ ra hai vấn đề đang bị xử lý sai lầm. Thứ nhất, nhân hiệu lãnh đạo và vai trò đại sứ thương hiệu chưa sử dụng tốt, gây phương hại đến thương hiệu tổ chức.

Trong tình huống Nhã Nam vốn là một thương hiệu rất được yêu thích, vai trò của đại sứ thương hiệu và nhân hiệu lãnh đạo không hề được kích hoạt.

Khi sự cố xảy ra lãnh đạo lại dùng quyền lực để truyền thông vấn đề cá nhân, dẫn đến sự quay lưng của công chúng (vốn lẽ ra yêu thích thương hiệu và không hề biết tới cá nhân nhà lãnh đạo.

Tổn thất của nhà sách Nhã Nam từ ồn ào quấy rối-1
Hội sách chào hè của Nhã Nam vừa kết thúc hôm 14/4.

Theo bà Đặng Thanh Vân, cách xử lý sự cố truyền thông cá nhân sai, dẫn đến bùng nổ thành khủng hoảng truyền thông thương hiệu tổ chức.

"Khi sự việc nhen nhóm, sự lừng khừng không rõ thái độ và quan điểm xử lý của Nhã Nam đã làm một số tác giả và độc giả có uy tín thấy chưa thỏa đáng, thể hiện quan điểm trên trang cá nhân.

Danh tiếng và uy tín thương hiệu Nhã Nam qua sự việc sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt còn vì ngành nghề kinh doanh văn hóa và rất nhiều độc giả là những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng rộng trong xã hội", chuyên gia nêu quan điểm.

Mặt khác, đây lại là sự việc có liên quan đến các vấn đề đạo đức và pháp lý của cá nhân ông Nhật Anh - khi đương chức Tổng giám đốc. Vì vậy, đây có thể không còn là việc "xin lỗi và xử lý nội bộ" mà rất có thể, phải giải trình trước cơ quan pháp luật (nếu bị kiện) hoặc giải trình trước nội bộ công ty, các cổ đông và hội đồng cổ đông.

Tổn thất của nhà sách Nhã Nam từ ồn ào quấy rối-2
Ông Nguyễn Nhật Anh (trái) từng nhận Huân chương Hiệp sĩ Văn học và Nghệ thuật của Pháp.

Trả giá đắt

Dịch giả, nhà văn Nguyễn Bích Lan cho rằng việc ông Nguyễn Nhật Anh thôi giữ chức Tổng Giám đốc Công ty Nhã Nam là động thái cần thiết để thương hiệu Nhã Nam được sống.

"Những cuốn sách hay không có lỗi gì, những người làm ra những cuốn sách hay cũng vậy", chị Nguyễn Bích Lan chia sẻ.

Dịch giả Nguyễn Bích Lan nói vẫn dành tình cảm những cuốn sách tuyệt vời chị đọc từ thuở Nhã Nam mới được thành lập như Chuyện con Mèo dạy hải âu bay, Người đua diều và rất nhiều sách kiến thức có giá trị như 21 Bài học cho thế kỷ 21, Những tù nhân địa lý, Chết bởi văn minh...

Theo chị, điều quan trọng là bài học cho Nhã Nam - bài học mà tất cả người làm việc trong một môi trường tập thể.

"Tôi biết nhiều bạn đọc đang tẩy chay sách của Nhã Nam. Tôi không quấy rối, không bao che, nhưng là người có sách in với Nhã Nam tôi cũng chịu thiệt hại. Tôi tôn trọng sự lựa chọn, tôn trọng quyền và cách phản ứng của các bạn", chị Lan bày tỏ.

Tổn thất của nhà sách Nhã Nam từ ồn ào quấy rối-3
Không gian nhà sách Nhã Nam từng là điểm dừng chân hấp dẫn với nhiều độc giả trẻ.

Sau bài đăng của ông Nhật Anh, chị Trần Thu Hà là một trong số những tác giả tuyên bố dừng hợp tác với Nhã Nam.

"Tôi dừng hợp tác tiếp với Nhã Nam cuốn sách Buông tay để con bay. Hợp đồng sách nói vì ký cùng bên thứ ba, nên đang phải thu xếp thêm.

Tôi sẽ tìm một nhà xuất bản khác. Cuốn sách xuất bản tại Nhã Nam đã phát hành khá tốt, giờ tôi xin ngưng tái bản, tôi xin đứng về phía của những người chống lại quấy rối tình dục", tác giả Thu Hà nói.

Theo phản ánh của cư dân mạng, các hiệu sách Nhã Nam trên địa bàn Hà Nội vắng khách kể từ khi lùm xùm của Tổng giám đốc nổ ra. Nhà sách Nhã Nam trong tòa nhà IPH Xuân Thủy là một trong những nhà sách lớn nhất khi kết hợp giữa sách và cà phê cũng vắng người.

Những bài đăng gần đây trên fanpage Nhã Nam nhận về hàng chục nghìn lượt bày tỏ cảm xúc "phẫn nộ" từ cộng đồng mạng. Độc giả lên tiếng cho rằng ông Nguyễn Nhật Anh không xứng với Huân chương Hiệp sĩ Văn học và Nghệ thuật của Pháp.

Tối 19/4, phía Nhã Nam thông báo hủy sự kiện ra mắt hai tác phẩm mới, dự kiến tổ chức tối 21/4 vì "những lý do không thể kiểm soát".

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/ton-that-cua-nha-sach-nha-nam-tu-on-ao-quay-roi-post1630429.tpo?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR21s_GR6YuQVY0yjBt3UKJ0UGb2MYrkgbqrrjg7kZUaLUmNtEblKQpPvkM_aem_ASMzExkwt1UxdPX-gYqrqaMxEX7B2I9iCAkHZ-6WZh_nk1GxI0DqHXA7a3f-HfbKCR1NlrADTDxVCv4XroQgJsHu

quấy rối tình dục

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao