Tiếp viên VNA bị khách VIP tát: "Tiếc gì những vị khách thế này"
Đây là chia sẻ của TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính sách khi nói về câu chuyện 1 nữ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines bị khách VIP tát.
Mới đây, một khách hàng bay hạng C của hãng hàng không Vietnam Airlines đã bị phạt hành chính 15 triệu đồng do có hành động hành hung thành viên tổ bay.
Theo đó, nam khách hàng đã tát tiếp viên hàng không Chu Thị T. trên chuyến bay ngày 13/8, từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh do nghi ngờ người này lấy cắp chiếc điện thoại iPhone 6 Plus của mình. Chiếc điện thoại sau đó được tìm thấy trên máy bay.
Chia sẻ câu chuyện này trên trang cá nhân, Giám đốc truyền thông của một hãng bay ở Việt Nam cho rằng văn hóa của khách hàng đi máy bay đang trong tình trạng tỷ lệ nghịch với cách tiêu tiền.
"Nếu bạn sang Thái đi trên các chuyến bay nội địa thấy hành khách lặng lẽ ngồi đúng vị trí và tuân thủ các qui định an toàn bay như chủ tắt điện thoại, thắt dây an toàn.... Còn ta (Việt Nam), tiếp viên rất vất vả nhắc khách tuân thủ các qui định trên tàu bay, một số hành khách nói to, gác chân...
Khách đã đi hạng C mà văn hóa tỷ lệ nghịch với cách tiêu tiền, luật pháp của ta chưa nghiêm nên chỉ phạt hành chính không đủ sức dăn đe. Tội này ở Sing là hình sự rồi".
Vị này cũng nhấn mạnh, để có ngành hàng không văn minh và hội nhập phụ thuộc rất nhiều vào văn hoá của hành khách. "Tiếp viên của các hãng hàng không Việt Nam tương đối tiệm cận với các hãng hàng không uy tín trong khu vực và thế giới nhưng văn hoá của hành khách cách xa khá nhiều".
Còn TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính sách (VEPR) - bày tỏ quan điểm về cách xử phạt của các hãng hàng không với khách hàng xử sự thiếu đạo đức khi tham gia phương tiện giao thông công cộng.
"Phạt hành chính cũng được. Nhưng sao VNA không tước quyền bay khoảng 2-3 năm gì đó (đối với các chuyến bay của hãng) của ông khách này nhỉ. Tiếc gì những vị khách thế này".
Ông cũng chia sẻ thêm câu chuyện của bản thân về việc quản lý tài sản riêng trên máy bay, và sự hỗ trợ của tiếp viên hàng không trong mọi trường hợp đều cần có thời gian và sự hợp tác của chính khách hàng. Do đó, việc khách hàng nghi ngờ nhân viên đã là sai, rồi từ đó tức giận hành hung lại càng sai.
"Một lần mình cũng bị rơi điện thoại iPhone như thế này, vì chỗ ngồi business class có cái bàn để điện thoại khá to, rất tiện và khách thích đặt điện thoại trên đó. Lúc máy bay hạ cánh giảm tốc và giảm độ cao bất ngờ, không để ý là nó rơi tuột ra phía trước và trượt xuống gầm ghế khách ngồi trước ngay.
Do máy bay đang hạ chúi xuống và cái iPhone hay iPad rất mỏng. Tiếp viên họ khá quen với tình huống này và thường cùng khách tìm điện thoại khi máy bay đã chạy trên đường băng. Mình nhớ họ còn có cả cái que chuyên dụng để thò vào gầm ghế khều cái iPhone ra, rất nhanh".
Phía sau câu chuyện đạo đức người sử dụng dịch vụ, quy định xử phạt của pháp luật, ông Thành cũng chỉ ra vấn đề bồi thường người bị hại trong trường hợp trên:
"Cho đến nay hình như chưa có sự xin lỗi ông khách với cô nhân viên và cũng không có tiếng nói của Công đoàn đòi hỏi bồi thường hay bảo vệ quyền lợi cho cô ấy và các ca tương tự (danh dự cá nhân, tổn thương thân thể...)".
Căn cứ vào điểm b khoản 6 Điều 27 Nghị định 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, lúc 23h ngày 13/8, Cảng vụ Hàng không miền Nam ra quyết định xử phạt hành chính đối với vị khách trên số tiền 15 triệu đồng vì hành vi hành hung thành viên tổ bay.
Lãnh đạo Đoàn Tiếp viên TCT Hàng không Việt Nam cho biết: "Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, gây ảnh hưởng đến tinh thần của tiếp viên khi làm nhiệm vụ". Về phía nữ tiếp viên T. đã xin nghỉ 3 ngày để tĩnh dưỡng sau khi bị khách hành hung.
Theo đó, nam khách hàng đã tát tiếp viên hàng không Chu Thị T. trên chuyến bay ngày 13/8, từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh do nghi ngờ người này lấy cắp chiếc điện thoại iPhone 6 Plus của mình. Chiếc điện thoại sau đó được tìm thấy trên máy bay.
Chia sẻ câu chuyện này trên trang cá nhân, Giám đốc truyền thông của một hãng bay ở Việt Nam cho rằng văn hóa của khách hàng đi máy bay đang trong tình trạng tỷ lệ nghịch với cách tiêu tiền.
"Nếu bạn sang Thái đi trên các chuyến bay nội địa thấy hành khách lặng lẽ ngồi đúng vị trí và tuân thủ các qui định an toàn bay như chủ tắt điện thoại, thắt dây an toàn.... Còn ta (Việt Nam), tiếp viên rất vất vả nhắc khách tuân thủ các qui định trên tàu bay, một số hành khách nói to, gác chân...
Khách đã đi hạng C mà văn hóa tỷ lệ nghịch với cách tiêu tiền, luật pháp của ta chưa nghiêm nên chỉ phạt hành chính không đủ sức dăn đe. Tội này ở Sing là hình sự rồi".
Vị này cũng nhấn mạnh, để có ngành hàng không văn minh và hội nhập phụ thuộc rất nhiều vào văn hoá của hành khách. "Tiếp viên của các hãng hàng không Việt Nam tương đối tiệm cận với các hãng hàng không uy tín trong khu vực và thế giới nhưng văn hoá của hành khách cách xa khá nhiều".
Nữ tiếp viên của Vietnam Airlines bị tát bởi khách hàng hạng thương gia của hãng bay.
Còn TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính sách (VEPR) - bày tỏ quan điểm về cách xử phạt của các hãng hàng không với khách hàng xử sự thiếu đạo đức khi tham gia phương tiện giao thông công cộng.
"Phạt hành chính cũng được. Nhưng sao VNA không tước quyền bay khoảng 2-3 năm gì đó (đối với các chuyến bay của hãng) của ông khách này nhỉ. Tiếc gì những vị khách thế này".
Ông cũng chia sẻ thêm câu chuyện của bản thân về việc quản lý tài sản riêng trên máy bay, và sự hỗ trợ của tiếp viên hàng không trong mọi trường hợp đều cần có thời gian và sự hợp tác của chính khách hàng. Do đó, việc khách hàng nghi ngờ nhân viên đã là sai, rồi từ đó tức giận hành hung lại càng sai.
"Một lần mình cũng bị rơi điện thoại iPhone như thế này, vì chỗ ngồi business class có cái bàn để điện thoại khá to, rất tiện và khách thích đặt điện thoại trên đó. Lúc máy bay hạ cánh giảm tốc và giảm độ cao bất ngờ, không để ý là nó rơi tuột ra phía trước và trượt xuống gầm ghế khách ngồi trước ngay.
Do máy bay đang hạ chúi xuống và cái iPhone hay iPad rất mỏng. Tiếp viên họ khá quen với tình huống này và thường cùng khách tìm điện thoại khi máy bay đã chạy trên đường băng. Mình nhớ họ còn có cả cái que chuyên dụng để thò vào gầm ghế khều cái iPhone ra, rất nhanh".
Quyết định xử phạt với khách hàng VIP của chuyến bay
Phía sau câu chuyện đạo đức người sử dụng dịch vụ, quy định xử phạt của pháp luật, ông Thành cũng chỉ ra vấn đề bồi thường người bị hại trong trường hợp trên:
"Cho đến nay hình như chưa có sự xin lỗi ông khách với cô nhân viên và cũng không có tiếng nói của Công đoàn đòi hỏi bồi thường hay bảo vệ quyền lợi cho cô ấy và các ca tương tự (danh dự cá nhân, tổn thương thân thể...)".
Căn cứ vào điểm b khoản 6 Điều 27 Nghị định 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, lúc 23h ngày 13/8, Cảng vụ Hàng không miền Nam ra quyết định xử phạt hành chính đối với vị khách trên số tiền 15 triệu đồng vì hành vi hành hung thành viên tổ bay.
Lãnh đạo Đoàn Tiếp viên TCT Hàng không Việt Nam cho biết: "Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, gây ảnh hưởng đến tinh thần của tiếp viên khi làm nhiệm vụ". Về phía nữ tiếp viên T. đã xin nghỉ 3 ngày để tĩnh dưỡng sau khi bị khách hành hung.
Theo Trí thức trẻ
-
1 giờ trướcBé gái 15 tuổi bán dâm cho 1 người đàn ông Hàn Quốc thì bị Công an phát hiện, bắt quả tang. Từ đó, công an đã tiến hành bắt giữ 2 kẻ môi giới mại dâm.
-
1 giờ trướcBị cáo buộc tội “điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” dẫn đến ra vụ tai nạn làm 5 người chết, phó giám đốc và tài xế của công ty Thành Bưởi bị đưa ra xét xử.
-
1 giờ trướcTheo phản ánh của phụ huynh lớp 9 trường THCS Tiến Thịnh (huyện Mê Linh, Hà Nội), một số học sinh có lực học trung bình không nhận được phiếu dự tuyển lớp 10.
-
2 giờ trướcDự báo thời tiết hôm nay (16/5/2024), Hà Nội nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và giông. TP.HCM có mưa rào, nhiệt độ cao nhất 33 độ.
-
2 giờ trướcHiện tại, BHXH các tỉnh, thành phố không có chủ trương gọi điện hay nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - (bảo hiểm xã hội số).
-
7 giờ trướcTrước thông tin 2 học sinh nhảy cầu do nhà trường tạo áp lực, cấm các em thi vào lớp 10, lãnh đạo phòng GD-ĐT huyện Tiên Du khẳng định, đây là thông tin thất thiệt, không chính xác.
-
15 giờ trướcGần 2 tháng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, hiện sức khỏe của nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não vẫn chưa hồi phục.
-
15 giờ trướcNgười mẹ giao xe ô tô BMW cho con trai “biểu diễn” gây náo loạn tại trung tâm TP.HCM. Mới đây, 2 mẹ con bị CSGT xử phạt hành chính.
-
16 giờ trướcCông an quận Hà Đông (Hà Nội) đang xác minh làm rõ việc nữ sinh 19 tuổi nghi nhảy từ tầng cao tòa nhà, xảy ra vào trưa 15/5.
-
18 giờ trướcDù tôn kính hay không đồng tình với sư Minh Tuệ, công chúng nên để cho ông được yên thân tu tập, đừng kéo thành từng đoàn đi theo gây phiền cho ông và cộng đồng.
-
21 giờ trước3 ngày sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng thị trấn Lăng Cô vẫn chưa tìm thấy cháu bé bị mất tích khi được gửi ở điểm trông trẻ tự phát.
-
22 giờ trướcSau khi gây tai nạn, lực lượng chức năng phát hiện xế Nguyễn Công H. có nồng độ cồn ở mức 0,043 miligam/lít khí thở.
-
22 giờ trướcHành vi của 5 cô gái bị bắt cùng nhóm cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sẽ bị xử phạt hành chính, không truy cứu trách nhiệm hình sự.
-
1 ngày trướcHuỳnh Phương Thủy bị Công an Đồng Tháp bắt do lập nhiều tài khoản Facebook kêu gọi từ thiện để lừa đảo.
-
1 ngày trướcBan Thường vụ Huyện ủy Bắc Hà (Lào Cai) đã quyết định khai trừ Đảng đối với ông Trần Ngọc Hà - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1.
-
1 ngày trướcRiêng tại Hà Nội, chưa đầy một tháng qua, đã có 2 cụ bà bị những kẻ giả danh công an đe dọa, lừa đảo 15 và 18 tỷ đồng.
-
1 ngày trướcLiên quan vụ việc hơn 300 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam nhập viện điều trị sau bữa cơm trưa, Bộ Y tế đề nghị đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể công ty này, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân.
-
1 ngày trướcCách đây 4 năm, thông tin bà cụ 67 tuổi mang thai và sinh con đã nhận được nhiều sự quan tâm và tranh luận từ cộng đồng mạng.
-
1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 15/5/2024 vàng miếng SJC đảo chiều tăng mạnh gần triệu đồng, lên sát 90 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới cũng tăng cao do đồng USD suy yếu.
Tin tức mới nhất
-
31 phút trước
-
1 giờ trước
-
1 giờ trước