Thủ tướng yêu cầu thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, thổi giá vàng

Cùng việc khắc phục ngay sự chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới, Thủ tướng yêu cầu thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, thổi giá vàng.

Yêu cầu trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập tại Chỉ thị số 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, khu vực, việc điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế, các đối tác lớn, nhất là chính sách về tiền tệ, tài khóa, thương mại, đầu tư…

Nắm chắc tình hình thị trường, cân đối cung cầu, giá cả hàng hóa để có giải pháp phù hợp, hiệu quả ổn định thị trường, giá, nhất là đối với xăng, dầu, các hàng hóa thiết yếu, nhà ở và lương thực, thực phẩm.

Thủ tướng yêu cầu thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, thổi giá vàng-1
Giá vàng miếng SJC của Việt Nam đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 10 triệu đồng/lượng.

Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, ngành, Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỷ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. 

Đáng chú ý, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp, công cụ can thiệp điều hành thị trường vàng trong nước để bảo đảm thị trường vàng cạnh tranh lành mạnh, hoạt động ổn định, công khai, minh bạch, hiệu quả.

"Quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường, khắc phục ngay, hiệu quả tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế ở mức cao. Kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng. Đồng thời điều tiết kịp thời, hiệu quả, đáp ứng các nhu cầu ngoại tệ của doanh nghiệp, người dân", Chỉ thị nêu.

Một nhiệm vụ nữa của Ngân hàng Nhà nước được đề cập tại Chỉ thị này là tiếp tục chỉ đạo giảm mặt bằng lãi suất cho vay; chủ động có biện pháp điều hành tăng trưởng tín dụng, tăng khả năng tiếp cận vốn của nền kinh tế hiệu quả, khả thi, kịp thời; thúc đẩy giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay đối với chủ đầu tư, người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội. 

Thủ tướng giao Bộ Tài chính triệt để và cương quyết cắt giảm các khoản chi thường xuyên, các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp bách.

Bên cạnh đó, Bộ Tài Chính cần thúc đẩy và kiểm soát phát triển lành mạnh, an toàn, hiệu quả các thị trường tài chính, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi trong năm 2024.

Cũng theo yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ, Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước.

Đối với Bộ Công Thương, Thủ tướng lưu ý chủ động có các biện pháp theo thẩm quyền và quy định để đảm bảo cung ứng đủ điện, xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, tuyệt đối không để thiếu điện, thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/thu-tuong-yeu-cau-thanh-tra-xu-ly-nghiem-cac-truong-hop-buon-lau-thoi-gia-vang-ar866563.html?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR109uz7YYyVACeUtMefUGah42XhLdQjwgc-JowFFGnF6r7NpIXu_M5Uq9w_aem_AS4Y3-VrKje8uTg7fXuWlS6YQjoq2VlFbKDe0MGONSDenvC4MbrS0mOwHNx3JXv6y65c9xXyIEdOkpb-ysA-tH2s

giá vàng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao