Thêm 2 khách hàng Vietcombank bị "hack" tiền trong tài khoản
Chỉ sau 1 đêm, anh Vũ Thành Phương (TPHCM) bị mất 20 triệu đồng tại khách sạn ở Tokyo (Nhật Bản), chị Lê Thị Quỳnh Nga mất 10 triệu đồng tại Singapore. Khách hàng đều chung một bức xúc "Tiền của tôi bao giờ mới lấy lại được?".
Minh họa của Đan
Chỉ sau một đêm mất sạch 17 triệu đồng
Sáng ngày 16.8, anh Vũ Thành Phương (quận 9, TPHCM) là chủ tài khoản: 00710xxxxxxxx thức dậy và kiểm tra điện thoại thấy có 14 tin nhắn báo về việc thẻ Vietcombank Master Card Debit của anh bị quẹt ở TOKYO DISNEY RESORT CHIBA JPN, MARRIOTT HTL và BOOKHAVEN NY (ảnh). Trong số đó, có tất cả 5 giao dịch chuyển tiền thành công và tổng số tiền anh Vũ Thành Phương bị mất trong một đêm là khoảng 17 triệu đồng.
Trao đổi với PV, anh Phương cho biết: “Những lệnh thanh toán cuối trong thẻ không thành công vì tiền trong tài khoản đã bị lấy sạch, không còn đủ thanh toán theo yêu cầu. Khoảng 5h53 ngày 16.8, tôi gọi cho trung tâm hỗ trợ khách hàng Vietcombank để khóa thẻ.
Đầu giờ sáng, lúc 8h10 cùng ngày, tôi liên hệ với Vietcombank chi nhánh Thủ Đức để trình báo và yêu cầu rà soát. Tại chi nhánh Vietcombank, tôi đã làm bản tường trình, nộp lại thẻ Master Card cho ngân hàng. Sau đó 1 ngày, phía ngân hàng báo với tôi đã chặn bước 1 tức là Vietcombank thông báo với Mastercard.
Tuy nhiên tôi sẽ phải chờ 30 - 45 ngày nhận sao kê để biết tiền của tôi đi về đâu, có lấy được không.
Anh Phương chia sẻ: “Khi tôi đặt câu hỏi tiền của tôi đã ra khỏi Vietcombank chưa thì nhân viên Vietcombank không trả lời được. Giờ tôi chỉ biết chờ đợi thôi. Tôi là người cẩn thận và hiểu biết về giao dịch nên chắc chắn là không bị lừa vào web giả như Vietcombank thông báo về trường hợp của chị Na Hương.
Tôi hầu như chỉ thanh toán với Agoda, Paypal, chuyển khoản tại trang chủ của Vietcombank (kiểm tra tài khoản, thanh toán hóa đơn). Nhân viên Vietcombank nói với tôi rằng trong trường hợp phía Mastercard đã in sao kê đã lên lệnh thanh toán cho hacker thì đại diện Vietcombank nói sẽ phải tiến hành bước 2. Còn bước 2 cụ thể là thế nào thì họ cũng không nói cho tôi biết”.
Trường hợp tương tự, trao đổi với PV, chị Lê Thị Quỳnh Nga (phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa), chủ thẻ 0071003xxxxxx cho biết vào lúc 16h34 ngày 19.8, di động của tôi nhận được tin nhắn từ Vietcombank thông báo thẻ Mastercard của tôi sử dụng dịch vụ RSW ESERVICE SINGAPORE và bị trừ 592 đôla Singapore. Lúc đó tôi đang chạy xe và thẻ vẫn ở trong ví”, chị Nga nói.
Trách nhiệm của Vietcombank ở đâu?
Sáng ngày 22.8, trao đổi với PV về nguyên nhân của vụ việc, ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết: “Ngày 16.8, phát sinh 5 giao dịch tại khách sạn resort ở bên Nhật, tổng giao dịch khoảng 17 triệu đồng.
Đây là những giao dịch thương mại điện tử mua book phòng trên mạng, bản chất trường hợp này không giống trường hợp khách hàng Na Hương. Trước đó khách hàng Vũ Thành Phương đã có giao dịch ở Anh, nhiều khả năng khách hàng đã bị lấy mất thông tin, số thẻ, CVV một cách tình cờ nhưng chưa biết lúc nào.
Ngay sau khi khách hàng thông báo sự việc, chúng tôi đã liên hệ với ngân hàng ở Nhật, nơi quản lý các đơn vị chấp nhận thẻ ở khách sạn để cố gắng khoanh giữ tiền lại và không cho sử dụng dịch vụ nữa. Chúng tôi một mặt tìm nguyên nhân cho khách, mặt khác, là ngân hàng phát hành thẻ, Vietcombank trước mắt sẽ tạm ứng trả lại tiền cho khách hàng. Sau đó nếu điều tra ra, nếu lỗi nguyên nhân từ phía khách hàng hoặc ngân hàng bên Nhật thì sẽ thu hồi số tiền đó để trả lại cho Vietcombank”.
Trả lời câu hỏi của PV liệu Vietcombank có phối hợp với công an để giải quyết vấn đề này không, ông Tuấn nói: “Hiện nay, tình trạng tội phạm thương mại điện tử ngày càng phổ biến, chúng tôi có thể sẽ nhờ cả công an để kết hợp”.
Điều đáng nói ở đây là việc hỗ trợ cho khách hàng báo khi mất thẻ của VCB thực sự có vấn đề. Theo phản ánh của chị Nga, ngay sau khi phát hiện bị mất tiền trong thẻ (ngày 19.8), ngay lập tức chị đã gọi điện đến trung tâm hỗ trợ Vietcombank để yêu cầu khóa thẻ.
“Thật ngạc nhiên vì tiền thì bị mất ngày 19.8 nhưng tôi lại được nhân viên hướng dẫn đợi đến ngày 22.8 lên chi nhánh Vietcombank ở Biên Hòa giải quyết. Khi tôi hỏi liệu tiền tôi có lấy lại được không thì nhân viên Vietcombank không trả lời được và chỉ hứa sẽ đưa vụ việc của tôi lên hệ thống.
Nhưng đến ngày 22.8, đến Vietcombank ở Biên Hòa thì lại được nhân viên ở đây trả lời hoàn toàn chưa biết thông tin báo gì trên hệ thống. Như vậy, là 3 ngày trôi qua nhưng Vietcombank không có động thái gì với ngân hàng liên quan để khoanh giữ số tiền của khách hàng. Liệu cách làm ấy có phải là cách làm có trách nhiệm?”.
Tin mới nhất là đến thời điểm này, theo nguồn tin của PV thì cả hai khách hàng này đều chưa nhận được tiền bồi hoàn.
Trao đổi với PV, một chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết, việc liên tục xảy ra các vụ mất tiền trong thẻ của VCB trong thời gian qua đang khiến nhiều khách hàng trung thành của VCB nghi ngại về tính bảo mật, an toàn các loại thẻ do ngân hàng này phát hành.
Từ xưa đến nay, cuộc chạy đua giữa người làm khóa và kẻ bẻ khóa đã xảy ra mà vẫn chưa có điểm dừng. Cũng phải thừa nhận ngay cả một cơ quan như NASA của Mỹ, có thể xem mức độ bảo mật thuộc hàng TOP, mà vẫn có khả năng bị hacker xâm nhập ăn cắp dữ liệu thì việc có lỗ hổng trong bảo mật thẻ của VCB hoàn toàn có khả năng xảy ra. Vấn đề dư luận quan tâm ở đây là trách nhiệm của VCB với khách hàng của mình.
Cục trưởng Cục Công nghệ tin học - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Mạnh Hùng cho biết, để sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn, khách hàng cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của tổ chức cung cấp dịch vụ và lưu ý thêm một số điểm như sau:
Cần bảo mật thông tin về tên/mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng điện tử; Không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên ngân hàng) qua điện thoại, email, mạng xã hội…
Bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như: Cài đặt phần mềm phòng, chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…) .
Đối với mật mã truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử cần cài đặt mật mã khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động; Hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử; Gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn. Đồng thời chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.
Theo Lao Động
-
40 phút trướcMột trường ở huyện Hóc Môn (TP.HCM) bị tố làm đơn mẫu cho phụ huynh ký, có nội dung xin cho học sinh "không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10".
-
43 phút trướcCông an quận Hoàng Mai đã khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi cố ý hủy hoại tài sản khi tạt sơn vào nhiều ô tô tại một khu đô thị ở Hà Nội.
-
3 giờ trướcTrên đường đi "phượt" ở Ninh Thuận, Nguyễn Thành Chung dùng băng keo che biển số xe, áp sát hai bé gái giật túi xách rồi vào Đồng Nai lẩn trốn.
-
3 giờ trướcCơ quan chức năng đang xác minh clip bé gái 8 tuổi ở Sơn La bị người phụ nữ hàng xóm hành hung, đánh đập dã man.
-
6 giờ trướcThời gian gần đây, giá vàng miếng tăng điên cuồng và có dấu hiệu khó kiểm soát, chuyên gia nhận định nếu cứ kéo dài sẽ tác động xấu đến kinh tế.
-
7 giờ trướcBước đầu Lầu Vũ Nhật Đăng khai đã dùng tuýp sắt tấn công 5 người đi đường. Những nạn nhân này đều không quen biết hay mâu thuẫn gì.
-
8 giờ trướcCông an huyện Ninh Hải đã triệu tập anh Phạm Đình Dương, trú xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
-
8 giờ trướcKhông khí lạnh tăng cường từ đêm nay khiến miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa liên tiếp những ngày tới. Dự báo, từ nay đến giữa tháng 6, khu vực Bắc và Trung Bộ gia tăng cả mưa và nắng.
-
17 giờ trước“Mẹ cháu đang túc trực trong phòng với cháu suốt ngày đêm tại khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức. Lúc tỉnh cháu đã nhận biết được mẹ mình”, bà G. cho hay.
-
18 giờ trướcCơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai xác định nồi hơi của Công ty TNHH SX&TM gỗ Bình Minh Việt Nam đã hết hạn kiểm định an toàn từ ngày 26/11/2022, còn bình nén khí đã hết thời hạn kiểm định kỹ thuật an toàn từ ngày 5/1/2024.
-
18 giờ trướcTừ nay đến cuối tháng 5/2024, dự báo Bắc Bộ, Trung Bộ xuất hiện 2 đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.
-
18 giờ trướcBị tổ CSGT phát hiện vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe máy, tài xế nêu lý do bản thân vừa ăn hết nửa kg mận. Người này cũng cho rằng, phát sinh nồng độ cồn do ăn mận và cà muối.
-
19 giờ trướcBất chấp trời nắng nóng, nhiều người xếp hàng dài dọc con phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội mua bán vàng, có người bế cả con nhỏ 3 tháng xếp hàng đi mua vàng.
-
20 giờ trướcCác bên liên quan phải chịu trách nhiệm như thế nào trong vụ vỡ kính khiến nữ bác sĩ 29 tuổi có nguy cơ liệt nửa người?
-
21 giờ trướcKhông phải theo giờ, mà giá vàng thay đổi tính theo phút. Cả buổi sáng, “nhà vàng” mỏi tay điều chỉnh giá.
-
1 ngày trướcPhát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.
-
1 ngày trướcChuỗi nhà hàng bánh mì chảo Cột Điện Quán thông báo quyết định đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của cơ sở ở Thái Bình, sau vụ việc khách phản ánh có dòi bò lúc nhúc trên miếng pate.
-
1 ngày trướcCông an tỉnh Đồng Nai vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Giám đốc công ty Gỗ Bình Minh liên quan đến vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương.
-
1 ngày trướcChỉ trong vài tiếng buổi sáng, giá vàng miếng SJC đã tăng thêm 2,3 triệu đồng mỗi lượng và liên tiếp lập kỷ lục mới.
-
1 ngày trướcDự báo thời tiết ngày 10/5/2024, Hà Nội tiếp diễn mưa giông vào đêm và sáng sớm. Đặc biệt do mưa lớn những ngày qua, khu vực vùng núi Bắc Bộ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá.
Tin tức mới nhất
Hay nhất 2sao
-
24 ngày trước