Tại sao Trung Quốc nên mạnh tay cắt bỏ dòng phim chuyển thể ngôn tình?
(2Sao) - Dòng phim Quỳnh Dao thời đại mới, diễn xuất tầm trung và cản trở sự sáng tạo trong phim ảnh… là những nguyên nhân chính.
Những năm gần đây, phim được chuyển thể từ tiểu thuyết ngôn tình ngày càng nhiều. Chưa bao giờ từ thể loại cổ trang, hiện đại… lại tràn ngập ngôn tình đến vậy. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng xu hướng phim ngôn tình nên tiết chế, thậm chí ngừng hẳn dòng phim này. Hãy cùng 2Sao phân tích vì sao phim ngôn tình của Trung nên dừng lại nhé.
Là “dòng phim Quỳnh Dao” thời đại mới
Khởi đầu từ những năm 2009, 2010 với phim “Không kịp nói lời yêu em”, dòng phim ngôn tình như mang lại làn gió mới cho phim truyền hình Hoa Ngữ bấy giờ, vốn đang nhàm chán với các phim tiên hiệp, cổ trang và xã hội. Sự khác biệt của dòng phim ngôn tình chính là câu chuyện đầy bi thương và đau lòng. Đan xen vào đó là những cung bậc cảm xúc lãng mạn đã thu hút khán giả theo dõi, trong đó phần lớn là các khán giả nữ thích mơ mộng. Việc thực hiện phim ngôn tình cũng thoải mái hơn các dòng phim khác, bởi kinh phí thấp và không cần đầu tư nhiều về bối cảnh.
So sánh phim ngôn tình với Quỳnh Dao ngày xưa thì có nhiều điểm tương đồng. Như những câu chuyện vô lý đến khó tin, hay nhân vật nữ yếu đuối, dựa vào nam chính và số phận bi kịch và khóc như mưa. Tuy nhiên phim Quỳnh Dao chỉ chủ yếu tập trung vào cuối thời nhà Thanh, thời dân quốc và thập niên 70, 80. Còn ngôn tình lại trải dài từ cổ trang cho đến hiện tại. Vì vậy ngôn tình có sự đa dạng trong bối cảnh hơn Quỳnh Dao.
Điều khiến khán giả không thích phim Quỳnh Dao vì phim quá dài dòng, ướt át và nữ chính “bánh bèo”, thì ở dòng phim ngôn tình cũng tương tự như thế. Những màn khóc sướt mướt, hay những tình tiết lãng mạn phi lý luôn diễn ra nhan nhản trong phim ngôn tình. Nội dung nhìn thì đa dạng như tranh giành gia tộc, hậu cung đấu đá… song thực chất vẫn là tình yêu đôi lứa “sến rện” cùng những lời nói hoa mỹ đầy tình ái. Vì thế nên ngôn tình có nhịp phim chậm, kéo dài và không có điểm nhấn đặc biệt.
Thế hệ diễn viên ngôn tình đẹp mã ngoài, diễn kém cỏi
Vào những năm 2000, Đại Lục chứng kiến sự xuất hiện của các diễn viên tài năng như Triệu Vy, Châu Tấn, Huỳnh Hiểu Minh, Lưu Diệc Phi, Đặng Siêu… Với diễn xuất đa dạng cùng đầu phim xã hội, cổ trang phong phú, thế hệ diễn viên năm 2000 của Trung Quốc được đánh giá cao. Đây được xem là thế hệ vàng của màn ảnh Hoa Ngữ. Tuy nhiên khi dòng phim ngôn tình đổ bộ thì dàn diễn viên mới sau này lại không được như mong đợi.
Những diễn viên mới thành danh từ ngôn tình như Trịnh Sảng, Triệu Lệ Dĩnh, Lưu Thi Thi, Trương Hàn, Dương Dương, Lý Dịch Phong… tuy có vẻ đẹp về ngoại hình, song chưa bao giờ được đánh giá cao về diễn xuất. Thành công như Lưu Thi Thi từ “Bộ Bộ Kinh Tâm” cũng chỉ là do vai diễn quá hay, chứ nếu công tâm đánh giá diễn xuất thì còn kém xa các đàn chị ngày xưa. Hay Trương Hàn được xem là “nam thần ngôn tình” nhưng diễn xuất lại nhàm chán và rập khuôn.
Ngoài các diễn viên trẻ thì các diễn viên thuộc thế hệ 2000 hay trước đó như Hoắc Kiến Hoa, Chung Hán Lương, Lưu Khải Uy, Trần Kiều Ân, Huỳnh Tông Trạch… cũng bị cuốn vào dòng phim ngôn tình. Họ liên tục nhận các phim ngôn tình từ cổ trang cho đến hiện tại, đến nỗi dần dần khán giả đã nghĩ những diễn viên này chắc chỉ còn gắn bó với ngôn tình mà thôi. Nhân vật rập khuôn, na ná từ phim này đến phim khác đã hạn chế diễn xuất của họ. Dù danh tiếng có gia tăng do hiệu ứng phim ngôn tình lan tỏa đi nữa thì thực lực của họ vẫn khó được công nhận.
Cản trở sự sáng tạo và đầu tư nếu ngôn tình còn thống trị
Ngày trước, mỗi bộ phim được sản xuất đều có sự đầu tư chỉnh chu từ nội dung, kịch bản nhằm mang đến chất lượng cho khán giả. Còn ngày nay, với nguồn kịch bản dồi dào từ các tiểu thuyết ngôn tình, nên sự sáng tạo kịch bản gần như không có. Nhà sản xuất chỉ việc mua bản quyền chuyển thể và mời các ngôi sao chuyên trị ngôn tình đóng. Việc này dẫn đến chi phí nhẹ và khả năng thu hút quảng cáo cùng rating lại cao khi phát sóng.
Trong khi đó, với các phim được đầu tư kinh phí cao, chỉnh chu kịch bản và mời dàn diễn viên thực lực tham gia, chưa chắc sẽ hoàn vốn đầu tư như ngôn tình. “Võ Mỵ Nương truyền kỳ”, “Mị Nguyệt truyện” hay “Như Ý truyện” đang quay là điển hình của các phim kinh phí cao, với dàn sao thực lực và tên tuổi. Dẫu vậy không phải ai cũng dám bỏ tiền đầu tư các phim “bom tấn” như vậy. Nên làm phim ngôn tình vẫn là xu hướng hiện tại là thế.
Với những lý do trên, thiết nghĩ đã đến lúc dòng phim ngôn tình của Trung nên giảm đi hoặc dừng lại hẳn, thay vì cứ làm theo kiểu mì ăn liền hời hợt qua loa như hiện nay. Bởi xu hướng nào cũng sẽ qua, như dòng phim thần tượng của Đài nay đã tàn lụi. Thực lực và sự sáng tạo vẫn là quan trọng nhất.
Là “dòng phim Quỳnh Dao” thời đại mới
Khởi đầu từ những năm 2009, 2010 với phim “Không kịp nói lời yêu em”, dòng phim ngôn tình như mang lại làn gió mới cho phim truyền hình Hoa Ngữ bấy giờ, vốn đang nhàm chán với các phim tiên hiệp, cổ trang và xã hội. Sự khác biệt của dòng phim ngôn tình chính là câu chuyện đầy bi thương và đau lòng. Đan xen vào đó là những cung bậc cảm xúc lãng mạn đã thu hút khán giả theo dõi, trong đó phần lớn là các khán giả nữ thích mơ mộng. Việc thực hiện phim ngôn tình cũng thoải mái hơn các dòng phim khác, bởi kinh phí thấp và không cần đầu tư nhiều về bối cảnh.
So sánh phim ngôn tình với Quỳnh Dao ngày xưa thì có nhiều điểm tương đồng. Như những câu chuyện vô lý đến khó tin, hay nhân vật nữ yếu đuối, dựa vào nam chính và số phận bi kịch và khóc như mưa. Tuy nhiên phim Quỳnh Dao chỉ chủ yếu tập trung vào cuối thời nhà Thanh, thời dân quốc và thập niên 70, 80. Còn ngôn tình lại trải dài từ cổ trang cho đến hiện tại. Vì vậy ngôn tình có sự đa dạng trong bối cảnh hơn Quỳnh Dao.
Điều khiến khán giả không thích phim Quỳnh Dao vì phim quá dài dòng, ướt át và nữ chính “bánh bèo”, thì ở dòng phim ngôn tình cũng tương tự như thế. Những màn khóc sướt mướt, hay những tình tiết lãng mạn phi lý luôn diễn ra nhan nhản trong phim ngôn tình. Nội dung nhìn thì đa dạng như tranh giành gia tộc, hậu cung đấu đá… song thực chất vẫn là tình yêu đôi lứa “sến rện” cùng những lời nói hoa mỹ đầy tình ái. Vì thế nên ngôn tình có nhịp phim chậm, kéo dài và không có điểm nhấn đặc biệt.
Thế hệ diễn viên ngôn tình đẹp mã ngoài, diễn kém cỏi
Vào những năm 2000, Đại Lục chứng kiến sự xuất hiện của các diễn viên tài năng như Triệu Vy, Châu Tấn, Huỳnh Hiểu Minh, Lưu Diệc Phi, Đặng Siêu… Với diễn xuất đa dạng cùng đầu phim xã hội, cổ trang phong phú, thế hệ diễn viên năm 2000 của Trung Quốc được đánh giá cao. Đây được xem là thế hệ vàng của màn ảnh Hoa Ngữ. Tuy nhiên khi dòng phim ngôn tình đổ bộ thì dàn diễn viên mới sau này lại không được như mong đợi.
Những diễn viên mới thành danh từ ngôn tình như Trịnh Sảng, Triệu Lệ Dĩnh, Lưu Thi Thi, Trương Hàn, Dương Dương, Lý Dịch Phong… tuy có vẻ đẹp về ngoại hình, song chưa bao giờ được đánh giá cao về diễn xuất. Thành công như Lưu Thi Thi từ “Bộ Bộ Kinh Tâm” cũng chỉ là do vai diễn quá hay, chứ nếu công tâm đánh giá diễn xuất thì còn kém xa các đàn chị ngày xưa. Hay Trương Hàn được xem là “nam thần ngôn tình” nhưng diễn xuất lại nhàm chán và rập khuôn.
Ngoài các diễn viên trẻ thì các diễn viên thuộc thế hệ 2000 hay trước đó như Hoắc Kiến Hoa, Chung Hán Lương, Lưu Khải Uy, Trần Kiều Ân, Huỳnh Tông Trạch… cũng bị cuốn vào dòng phim ngôn tình. Họ liên tục nhận các phim ngôn tình từ cổ trang cho đến hiện tại, đến nỗi dần dần khán giả đã nghĩ những diễn viên này chắc chỉ còn gắn bó với ngôn tình mà thôi. Nhân vật rập khuôn, na ná từ phim này đến phim khác đã hạn chế diễn xuất của họ. Dù danh tiếng có gia tăng do hiệu ứng phim ngôn tình lan tỏa đi nữa thì thực lực của họ vẫn khó được công nhận.
Cản trở sự sáng tạo và đầu tư nếu ngôn tình còn thống trị
Ngày trước, mỗi bộ phim được sản xuất đều có sự đầu tư chỉnh chu từ nội dung, kịch bản nhằm mang đến chất lượng cho khán giả. Còn ngày nay, với nguồn kịch bản dồi dào từ các tiểu thuyết ngôn tình, nên sự sáng tạo kịch bản gần như không có. Nhà sản xuất chỉ việc mua bản quyền chuyển thể và mời các ngôi sao chuyên trị ngôn tình đóng. Việc này dẫn đến chi phí nhẹ và khả năng thu hút quảng cáo cùng rating lại cao khi phát sóng.
Trong khi đó, với các phim được đầu tư kinh phí cao, chỉnh chu kịch bản và mời dàn diễn viên thực lực tham gia, chưa chắc sẽ hoàn vốn đầu tư như ngôn tình. “Võ Mỵ Nương truyền kỳ”, “Mị Nguyệt truyện” hay “Như Ý truyện” đang quay là điển hình của các phim kinh phí cao, với dàn sao thực lực và tên tuổi. Dẫu vậy không phải ai cũng dám bỏ tiền đầu tư các phim “bom tấn” như vậy. Nên làm phim ngôn tình vẫn là xu hướng hiện tại là thế.
Với những lý do trên, thiết nghĩ đã đến lúc dòng phim ngôn tình của Trung nên giảm đi hoặc dừng lại hẳn, thay vì cứ làm theo kiểu mì ăn liền hời hợt qua loa như hiện nay. Bởi xu hướng nào cũng sẽ qua, như dòng phim thần tượng của Đài nay đã tàn lụi. Thực lực và sự sáng tạo vẫn là quan trọng nhất.
Nhân Sư
Theo Vietnamnet
-
1 giờ trướcAnh hoạt động song song cả lĩnh vực phim ảnh và âm nhạc. Đi lên từ con số 0, cuộc đời của sao nam này đã trải qua nhiều thăng trầm để có được gia sản khủng.
-
3 giờ trước“Furiosa: A Mad Max Saga” đã có màn ra mắt thành công tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 77. Bom tấn hậu tận thế nhận được tràng pháo tay dài gần 8 phút từ giới chuyên môn.
-
4 giờ trướcLee Jung Jae - nam diễn viên thủ vai Seong Gi Hun trong bộ phim “Squid Game” (Trò chơi con mực), đã hé lộ về thời gian phát sóng của mùa 2.
-
5 giờ trước"Trạm cứu hộ trái tim" đang bị khán giả đánh giá là có kịch bản lan man, xây dựng nhân vật thiếu hợp lý khi kẻ thứ ba như An Nhiên lại được trao nhiều đất diễn nổi bật hơn.
-
18 giờ trướcSau những hiểu lầm, hờn dỗi trước đây, Đức Anh (Thanh Sơn) và Hân (Việt Hoa) đã làm lành với nhau. Lần đầu sau thời gian dài, Hân quyết định nói với Đức Anh về những khúc mắc giữa cả hai. Đây cũng là cơ hội để cả hai làm lại từ đầu.
-
18 giờ trướcXuân Lan cho biết cô chủ động rút "Cái giá của hạnh phúc" khỏi rạp để chuẩn bị kế hoạch khác. Phim 18+ có Thái Hòa đóng chính rời rạp với doanh thu khoảng 26,3 tỷ đồng.
-
19 giờ trướcTriệu Lộ Tư đang tích cực quảng bá cho dự án 'Rèm ngọc châu sa' mà cô đóng vai chính.
-
23 giờ trướcCa sĩ Lương Bích Hữu rạng ngời tại buổi ra mắt phim "Án mạng lầu 4" đóng cặp Trương Thế Vinh.
-
1 ngày trướcMỹ nam nổi tiếng một thời của "Vườn Sao Băng" bản Hàn khiến khán giả không khỏi bất ngờ khi cập nhật cuộc sống mới, bỏ phố về làm nông kiêm YouTuber.
-
1 ngày trướcVì cảnh quay này, đạo diễn Tây Du Ký suýt trở thành "tội nhân muôn đời", còn nàng Tây Lương nữ vương thì bị đồn là ôm mối tình si với "Đường Tăng" Từ Thiếu Hoa.
-
1 ngày trướcTrong tập 30 của "Trạm Cứu Hộ Trái Tim", bà Xinh (NSND Mỹ Uyên) khiến Ngân Hà thất vọng vì lật lọng tại phiên tòa.
-
1 ngày trướcKhi nhận giải Cành cọ vàng danh dự tại Liên hoan phim Cannes, Meryl Streep được nàng thơ Juliette Binoche gọi là báu vật quốc tế. Trên bục, minh tinh khóc vì nhìn lại sự nghiệp kéo dài nửa thế kỷ.
-
1 ngày trướcDiễn viên Minh Cúc có hành trình 14 năm làm mẹ đơn thân nhiều vất vả nhưng cũng rất hạnh phúc. Mới đây, cô chia sẻ khoảnh khắc mừng tuổi 14 của con gái với tình cảm yêu thương.
-
1 ngày trướcTrong phiên tòa thứ năm xét xử Yoo Ah In, bác sĩ khai Yoo Ah In bị trầm cảm, có ý định tự tử nên được kê thuốc giảm đau, an thần.
-
1 ngày trướcDanh tính mỹ nam sẽ vào vai Triển Chiêu đang khiến cư dân mạng chia phe tranh cãi.
-
2 ngày trước"You are the apple of my eye" (Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi) được Hàn Quốc công bố remake (làm lại). Vai chính được trao cho hai ca sĩ thần tượng Jin Young và Dahyun, nhưng nhận nhiều ý kiến chê bai.
-
2 ngày trướcChỉ vì công khai việc từng bị bạn trai cưỡng hiếp, diễn viên Trương Văn Từ đã tự hủy hoại sự nghiệp của mình. Ở tuổi ngoài 50, cô phải livestream bán hàng để kiếm sống.
-
2 ngày trướcTheo nhà sản xuất Cao Tùng, dự án điện ảnh được đầu tư đến hàng chục tỷ đồng, nhưng việc diễn viên và phía đạo diễn chỉ cam kết bằng "thỏa thuận miệng", "thỏa thuận ngầm" là quá rủi ro.
-
2 ngày trướcBộ phim này vướng một số lỗi logic khiến người xem khó chịu.
-
2 ngày trướcSiêu phẩm "Khánh dư niên" chính thức trở lại với phần 2, sau nhiều năm chờ đợi. Để mời được sao nam chính trở lại, ê-kíp phim sẵn sàng bỏ ra cả trăm tỷ để mời.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước