Rùng rợn và kinh hãi hủ tục mai táng "có một không hai"
Cho đến giờ, vẫn còn những tập tục mai táng khiến nhiều người phải sởn da gà.
Tục nuôi người chết của người H’Mông
Người H’Mông ở Phù Yên, Sơn La khi có người quá cố sẽ được đặt vào hai thanh gỗ hoặc tre được buộc thêm những thanh ngang có chiều rộng vừa đủ.
Sau khi mặc quần áo tang và đặt vào hai thanh gỗ, người chết sẽ được dùng dây thừng treo lên cách mặt nền nhà khoảng một mét.
Người chết được treo trong nhà.
Mọi người đến thắp hương để được gặp mặt người đã khuất lần cuối và ở lại dùng bữa chia buồn cùng gia đình.
Trước khi dùng bữa, gia đình xới một bát cơm, lấy một ít thức ăn có trong bữa và thầy mo bắt đầu làm nghi lễ mời người chết về dùng cơm với người thân để thể hiện tình cảm của người còn sống với người khuất.
Sau những ngày ở nhà, người chết đươc hạ xuống và khiêng đi chôn cất.
Tục mai táng tập thể của người J’rai
Khu nhà mả của làng Plei Trang, xã Iapiar, huyện Phú Thiện, Gia Lai, ra đời từ năm 1980, đến nay đã có hơn 200 người được chôn trong 14 ngôi mộ.
Mỗi ngôi mộ được đào sâu khoảng 2 mét, rồi chôn những người chết trong làng cho đến khi ngôi mộ này đầy xác người chết mới có ngôi mộ khác.
Mồ tập thể.
Nếu xác của người chôn trước da thịt đã thối rữa, chỉ còn xương, họ sẽ dồn tất cả xương cốt lại một chỗ (người lớn tuổi sẽ được để xương cốt lên đầu quan tài, người ít tuổi hơn sẽ được gạt xuống phần cuối cùng của quan tài), rồi đặt xác người mới chết vào trong.
Nếu thời gian hai người chết quá gần nhau, xác của người chết trước vẫn còn da thịt, người trong làng sẽ cắt bỏ hết da thịt của người nằm trong quan tài để lên mặt đất cho chim Cờ-reng-á (kền kền) ăn, rồi dồn xương lại đặt người mới chết vào trong quan tài.
Cứ như vậy, họ chôn chung những người chết trong làng cho đến khi chiếc quan tài đó đầy xương cốt thì sẽ làm lễ bỏ mả.
Tự thiêu theo người chết
Người Hindu tin rằng khi một người đàn ông chết, người vợ cũng phải tự thiêu để về đoàn tụ cùng chồng. Đó được xem là một sự hy sinh cần thiết ở thời bấy giờ, và dù hành động này đang bị pháp luật nghiêm cấm, nhưng cho đến ngày nay vẫn được một số người áp dụng.
Ăn thịt người chết
Những bộ lạc ở Amazon có một nghi lễ mai táng bằng cách ăn thịt người chết. Họ tin rằng điều đó sẽ thể hiện tình yêu với người quá cố, họ cũng sẽ đạt được trí tuệ và tài năng của người chết.
Chôn người tự tử ở ngã tư đường với cọc xuyên tim
Ở Anh xưa kia, tự tử bị coi là tội ác và phải bị trừng phạt ngay cả khi họ đã chết. Tài sản của một người tự tử sẽ bị tịch thu sau khi chết, vì vậy gia đình họ phải che giấu những vụ tự tử để bảo vệ tài sản gia đình.
Xác của người tự sát sẽ bị chôn cất tại những giao lộ. Theo cách này, các linh hồn không được siêu thoát sẽ không tìm được đường về nhà.
Để chắc chắn hơn nữa, một cái cọc sẽ được đâm xuyên trái tim của cái xác. Hoặc đôi khi, xác chết được chôn gần bờ biển để ngăn họ quay lại tấn công người sống.
Nước Anh thi hành đạo luật này để hạn chế tự sát và vì quan niệm linh hồn người chết có thể quay trở lại ám gia đình họ.
Hun khói, rút mỡ người chết ở Papua New Guinea
Khi gia đình có người mất, đầu gối, khuỷu tay và bàn chân sẽ được cắt ra để phần mỡ trong cơ thể được thoát ra hoàn toàn. Các cọc tre sau đó được chọc xuyên qua thi thể người chết, và phần mỡ chảy ra từ thi thể được dùng để xoa lên cơ thể của những người họ hàng đang sống, bởi họ tin sức mạnh của người quá cố sẽ chuyển giao cho người sống.
Phần mỡ còn lại được sử dụng làm dầu ăn. Mắt, miệng và hậu môn của xác chết được khâu lại để hạn chế không khí vào cơ thể và ngăn xác thịt mục nát, giúp xác ướp hoàn hảo nhiều thế kỷ.
Lòng bàn chân, lưỡi, và lòng bàn tay cũng được cắt ra và giao cho vợ hoặc chồng đang còn sống của người chết. Phần còn lại được ném vào lửa.
Sau khi được hun khói, xác ướp được phủ bằng đất sét và đất màu đỏ, tạo thành kén tự nhiên, bảo vệ thi thể khỏi bị sâu mục và động vật ăn xác thối.
Quá trình ướp xác đã hoàn tất. Cuối cùng xác ướp cũng được treo lên vách núi.
Đây là cách thể hiện lòng thành kính với người đã khuất của một bộ lạc ở Papua New Guinea. Nghi lễ ướp xác của người Anga đã bị cấm năm 1975, khi Papua New Guinea giành được độc lập.
Tục lệ phơi xác ở Hà Giang
Phong tục mai táng của người Mông ở Hà Giang không cho thi hài vào quan tài, chỉ để vào cáng treo giữa nhà, đến ngày cuối cùng trước khi chôn sẽ mang ra phơi nắng từ sáng sớm.
Sau thủ tục phơi xác dưới ánh nắng mặt trời, người Mông mới đưa thi thể đi chôn.
Đám ma người Mông để lâu vì quan niệm nhà có mấy người con phải để bằng đấy ngày. Một phần bởi họ muốn kéo dài thời gian cho con cháu, họ hàng ở xa về đưa tiễn lần cuối.
Ngày nay tình trạng này đã cải thiện hơn, nhưng thực tế vẫn có nhiều hộ gia đình để 4-5 ngày, thậm chí vẫn có nhà để 1 tuần.
Người H’Mông ở Phù Yên, Sơn La khi có người quá cố sẽ được đặt vào hai thanh gỗ hoặc tre được buộc thêm những thanh ngang có chiều rộng vừa đủ.
Sau khi mặc quần áo tang và đặt vào hai thanh gỗ, người chết sẽ được dùng dây thừng treo lên cách mặt nền nhà khoảng một mét.
Người chết được treo trong nhà.
Mọi người đến thắp hương để được gặp mặt người đã khuất lần cuối và ở lại dùng bữa chia buồn cùng gia đình.
Trước khi dùng bữa, gia đình xới một bát cơm, lấy một ít thức ăn có trong bữa và thầy mo bắt đầu làm nghi lễ mời người chết về dùng cơm với người thân để thể hiện tình cảm của người còn sống với người khuất.
Sau những ngày ở nhà, người chết đươc hạ xuống và khiêng đi chôn cất.
Tục mai táng tập thể của người J’rai
Khu nhà mả của làng Plei Trang, xã Iapiar, huyện Phú Thiện, Gia Lai, ra đời từ năm 1980, đến nay đã có hơn 200 người được chôn trong 14 ngôi mộ.
Mỗi ngôi mộ được đào sâu khoảng 2 mét, rồi chôn những người chết trong làng cho đến khi ngôi mộ này đầy xác người chết mới có ngôi mộ khác.
Mồ tập thể.
Nếu xác của người chôn trước da thịt đã thối rữa, chỉ còn xương, họ sẽ dồn tất cả xương cốt lại một chỗ (người lớn tuổi sẽ được để xương cốt lên đầu quan tài, người ít tuổi hơn sẽ được gạt xuống phần cuối cùng của quan tài), rồi đặt xác người mới chết vào trong.
Nếu thời gian hai người chết quá gần nhau, xác của người chết trước vẫn còn da thịt, người trong làng sẽ cắt bỏ hết da thịt của người nằm trong quan tài để lên mặt đất cho chim Cờ-reng-á (kền kền) ăn, rồi dồn xương lại đặt người mới chết vào trong quan tài.
Cứ như vậy, họ chôn chung những người chết trong làng cho đến khi chiếc quan tài đó đầy xương cốt thì sẽ làm lễ bỏ mả.
Tự thiêu theo người chết
Người Hindu tin rằng khi một người đàn ông chết, người vợ cũng phải tự thiêu để về đoàn tụ cùng chồng. Đó được xem là một sự hy sinh cần thiết ở thời bấy giờ, và dù hành động này đang bị pháp luật nghiêm cấm, nhưng cho đến ngày nay vẫn được một số người áp dụng.
Ăn thịt người chết
Những bộ lạc ở Amazon có một nghi lễ mai táng bằng cách ăn thịt người chết. Họ tin rằng điều đó sẽ thể hiện tình yêu với người quá cố, họ cũng sẽ đạt được trí tuệ và tài năng của người chết.
Chôn người tự tử ở ngã tư đường với cọc xuyên tim
Ở Anh xưa kia, tự tử bị coi là tội ác và phải bị trừng phạt ngay cả khi họ đã chết. Tài sản của một người tự tử sẽ bị tịch thu sau khi chết, vì vậy gia đình họ phải che giấu những vụ tự tử để bảo vệ tài sản gia đình.
Xác của người tự sát sẽ bị chôn cất tại những giao lộ. Theo cách này, các linh hồn không được siêu thoát sẽ không tìm được đường về nhà.
Để chắc chắn hơn nữa, một cái cọc sẽ được đâm xuyên trái tim của cái xác. Hoặc đôi khi, xác chết được chôn gần bờ biển để ngăn họ quay lại tấn công người sống.
Nước Anh thi hành đạo luật này để hạn chế tự sát và vì quan niệm linh hồn người chết có thể quay trở lại ám gia đình họ.
Hun khói, rút mỡ người chết ở Papua New Guinea
Khi gia đình có người mất, đầu gối, khuỷu tay và bàn chân sẽ được cắt ra để phần mỡ trong cơ thể được thoát ra hoàn toàn. Các cọc tre sau đó được chọc xuyên qua thi thể người chết, và phần mỡ chảy ra từ thi thể được dùng để xoa lên cơ thể của những người họ hàng đang sống, bởi họ tin sức mạnh của người quá cố sẽ chuyển giao cho người sống.
Phần mỡ còn lại được sử dụng làm dầu ăn. Mắt, miệng và hậu môn của xác chết được khâu lại để hạn chế không khí vào cơ thể và ngăn xác thịt mục nát, giúp xác ướp hoàn hảo nhiều thế kỷ.
Lòng bàn chân, lưỡi, và lòng bàn tay cũng được cắt ra và giao cho vợ hoặc chồng đang còn sống của người chết. Phần còn lại được ném vào lửa.
Sau khi được hun khói, xác ướp được phủ bằng đất sét và đất màu đỏ, tạo thành kén tự nhiên, bảo vệ thi thể khỏi bị sâu mục và động vật ăn xác thối.
Quá trình ướp xác đã hoàn tất. Cuối cùng xác ướp cũng được treo lên vách núi.
Đây là cách thể hiện lòng thành kính với người đã khuất của một bộ lạc ở Papua New Guinea. Nghi lễ ướp xác của người Anga đã bị cấm năm 1975, khi Papua New Guinea giành được độc lập.
Tục lệ phơi xác ở Hà Giang
Phong tục mai táng của người Mông ở Hà Giang không cho thi hài vào quan tài, chỉ để vào cáng treo giữa nhà, đến ngày cuối cùng trước khi chôn sẽ mang ra phơi nắng từ sáng sớm.
Sau thủ tục phơi xác dưới ánh nắng mặt trời, người Mông mới đưa thi thể đi chôn.
Đám ma người Mông để lâu vì quan niệm nhà có mấy người con phải để bằng đấy ngày. Một phần bởi họ muốn kéo dài thời gian cho con cháu, họ hàng ở xa về đưa tiễn lần cuối.
Ngày nay tình trạng này đã cải thiện hơn, nhưng thực tế vẫn có nhiều hộ gia đình để 4-5 ngày, thậm chí vẫn có nhà để 1 tuần.
Theo Dân Việt
-
11 giờ trướcQua rà soát, UBND huyện Hóc Môn (TP HCM) nhận thấy Trường THCS Nguyễn Văn Bứa có chủ trương gửi mẫu đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cho phụ huynh là không đúng quy định
-
11 giờ trướcĐăng clip đánh ghen có nhiều hình ảnh phản cảm lên mạng xã hội gây xôn xao, một người đàn ông bị xử phạt 7,5 triệu đồng
-
12 giờ trướcTheo Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, bà Trương Mỹ Lan không phát ngôn về việc có kho báu ngoài khơi, video được lan truyền là cắt ghép.
-
16 giờ trướcCông an xác định người chồng có dấu hiệu trầm cảm, đã xuống tay sát hại vợ con rồi tự sát.
-
16 giờ trướcNam tài xế taxi 34 tuổi đã trình diện, làm việc với Công an quận Hoàn Kiếm sau khi bị hai khách du lịch nước ngoài tố 'chặt chém' khi di chuyển quãng đường dài chưa đầy 200m ở phố cổ Hà Nội.
-
17 giờ trướcTheo lãnh đạo UBND xã Minh Trí, camera giám sát cho thấy nạn nhân bị thanh niên mặc áo trắng quật ngã, ghì chặt rồi dùng dao đâm hàng chục nhát vào người.
-
17 giờ trướcThanh niên ở Vĩnh Long rủ bé gái 13 tuổi đến nhà dự sinh nhật rồi đưa vào phòng thực hiện hành vi hiếp dâm.
-
18 giờ trướcSau khi phát hiện sạt lở, tường đổ đè vào các nạn nhân, cả thôn 6 xã Ba Trại (Ba Vì, Hà Nội) đã hô hào nhau dùng cuốc, xẻng cứu người mắc kẹt.
-
18 giờ trướcRạng sáng nay (13/5), cơ quan chức năng huyện Ba Vì, Hà Nội, đã hoàn tất công tác cứu nạn cứu hộ và bàn giao thi thể 3 cháu bé cho các gia đình làm mai táng theo phong tục địa phương.
-
21 giờ trướcMâu thuẫn trong lúc ngồi ăn trưa ở quán ăn tại khu vực Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), một người đàn ông bị khách cùng bàn dùng dao đâm trọng thương.
-
21 giờ trướcSở Y tế TP.HCM yêu cầu các đơn vị rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu khám chữa bệnh của 3 người liên quan vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai.
-
22 giờ trướcLiên quan đến vụ cô giáo L.T.L đánh bé gái 8 tuổi, đại diện Phòng GD-ĐT huyện Mường La (tỉnh Sơn La) bác bỏ thông tin nữ giáo viên từng điều trị tâm thần.
-
23 giờ trướcDự báo thời tiết ngày 13/5/2024, mưa to cục bộ xuất hiện ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Hà Nội cũng chịu chung hình thái thời tiết này, nhiệt độ cao nhất từ 29-31 độ.
-
23 giờ trướcHạ cánh tại Nội Bài lúc nửa đêm, anh N.V.N vội vàng lên xe, để quên chiếc ví cầm tay chứa 162 triệu đồng trên xe đẩy.
-
23 giờ trướcTrong cơn mưa lớn ở Hà Nội, một bức tường dài khoảng 20m và đất đá đã đổ ụp xuống ngôi nhà tại thôn 6 xã Ba Trại (huyện Ba Vì, Hà Nội) khiến 3 trẻ em bị tử vong.
-
1 ngày trướcChiều 12/5, Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng làm 1 người chết, 1 người bị thương.
-
1 ngày trướcMột người phụ nữ ở Bình Dương tự xưng là Phó giám đốc công ty, “nổ” có thể duyệt vay vốn đến 5 triệu USD để lừa đảo nhiều tỷ đồng của các bị hại.
-
1 ngày trướcKhi cùng cha mẹ đi du lịch ở Ninh Thuận, bé gái 6 tuổi không may bị ngã xuống bậc thang rồi bất tỉnh, dù được đi cấp cứu nhưng đã tử vong.
-
1 ngày trướcNữ thực khách phàn nàn vì bị quán cà phê tính phí cốc nước lọc 1 SGD (khoảng 18.700 đồng).
Tin tức mới nhất
-
28 phút trước
-
1 giờ trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
27 ngày trước