Đừng ăn rau muống nếu bạn mắc một trong những bệnh này

Rau muống là loại rau bình dân, rẻ tiền nhưng đem đến nhiều lợi ích với sức khỏe. Tuy nhiên một số người mắc bệnh như khớp, gout, sỏi thận hay người đang uống thuốc đông y, ăn rau muống lại cực kỳ độc cho cơ thể.

VietNamNet dẫn lời Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ, Giảng viên khoa Y học Cổ truyền trường Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết rau muống là loại "rau quốc dân", vì rất phổ biến và được nhiều người yêu thích.

Đây là loại thực phẩm tuyệt vời cho những người cần chế độ ăn giảm cân và giảm cholesterol, nồng độ đường trong máu một cách tự nhiên.

Rau muống giàu sắt nên hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu, giúp phụ nữ mang thai bổ sung chất sắt, bảo vệ gan khỏi các tổn thương do hóa chất gây ra nhờ các enzyme giải độc.

Rau muống chứa nhiều chất xơ hỗ trợ cho hoạt động tiêu hóa, hạn chế những rắc rối có liên quan đến đường tiêu hóa, có tác dụng nhuận tràng, tốt cho người đang bị khó tiêu hay táo bón. 

Đừng ăn rau muống nếu bạn mắc một trong những bệnh này-1

Theo y học cổ truyền, rau muống có vị ngọt, tính hơi hàn nhưng khi nấu chín sẽ giảm tính hàn. Rau có tác dụng vào các kinh can, tâm, đại trường, tiểu trường, công dụng thanh nhiệt lương huyết, chỉ huyết, thông đại tiểu tiện, giải các chất độc xâm nhập vào cơ thể.

Người dân thường ăn rau muống luộc chấm kèm các loại nước mắm, tương. Nước của rau muống vắt chanh, thêm sấu hoặc thanh trà giúp bạn giải cơn khát, hỗ trợ trị say nắng, nóng. Ngoài ra, rau muống giã nát vắt lấy nước uống giúp giải độc say sắn.

Khi uống thuốc Đông y hay Tây y, người dân có quan niệm kiêng rau muống do e ngại tương tác, ức chế tác dụng của thuốc. Tuy nhiên, việc nên ăn hay không còn tùy hướng dẫn của thầy thuốc, không phải dùng thuốc nào cũng cần kiêng rau muống.

Một số người đang uống thuốc Đông y được khuyến cáo không ăn rau muống sẽ làm giã thuốc, nhất là khi trong thuốc có vị độc cần thiết để chữa bệnh (độc trị độc) và sẽ làm giảm hiệu quả điều trị.

Theo khuyến cáo của Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, rau muống dẫn đầu trong nhóm rau ăn lá có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao.

Nếu ăn rau muống sống, các ký sinh trùng sẽ đi vào hệ tiêu hóa, chui qua thành ruột vào máu và tới tất cả bộ phận trong cơ thể.

Sau một thời gian, trứng sẽ nở thành giun sán và gây hại sức khỏe. Thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp bị bệnh hiểm nghèo do nhiễm giun sán qua đường ăn uống.

Việc sử dụng các loại rau chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng có thể khiến người tiêu dùng bị ngộ độc mạn tính, thậm chí ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Do có tính nhuận tràng, những người có vấn đề về tiêu hóa như táo bón nên dùng nhiều rau muống.

Với một số bệnh về đường tiêu hóa làm giảm khả năng xử lý thức ăn như viêm loét đại tràng chỉ nên ăn phần rau non, mềm, không nên ăn phần rau già, cứng, vì hàm lượng chất xơ cao có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

Người đang có vết thương

Với những người đang có vết thương trên da không nên ăn rau muống bởi chúng kích thích sinh tế bào gây sẹo, làm xấu da.

Thậm chí, sẽ khiến cho chỗ da mới mọc bị ngứa nhiều hơn. Vì thế, chỉ nên ăn rau muống khi vết thương đã khỏe hẳn, da đã lành lại mà thôi.

Người mắc bệnh gout, sỏi thận

Những người mắc chứng gout, viêm nhiễm đường tiết niệu, sỏi thận, người huyết áp cao không nên ăn rau muống. Do đó, khi thấy có những biểu hiện khác thường sau khi ăn rau muống, bạn cần ngưng lại ngay.

Người mắc bệnh viêm khớp

Nếu bạn gặp tình trạng thường xuyên đau nhức xương khớp thì không nên bổ sung rau muống vào thực đơn hàng ngày. Những dưỡng chất trong loại rau này có thể khiến cơn đau nhức trầm trọng hơn, người mắc bệnh càng khó chịu, mệt mỏi.

Người hệ tiêu hóa yếu

Ký sinh trùng sán lá tên Fasciolopsis buski thường có trong rau muống có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể nếu bạn ăn rau sống hoặc nấu chưa chín.

Với những người có hệ tiêu hóa yếu, loại ký sinh trùng này có thể gây ra các triệu chứng khó tiêu, đau bụng, dị ứng.

Người đang uống thuốc

Nếu bạn đang trong quá trình điều trị bệnh hoặc bồi bổ cơ thể bằng thuốc Đông y thi không nên ăn rau muống. Những dưỡng chất trong loại thực phẩm này có thể làm mất tác dụng, hiệu quả của thuốc khiến bệnh lâu khỏi.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-an-rau-muong-neu-ban-mac-mot-trong-nhung-benh-nay-a614344.html

sức khỏe rau muống

Tin tức mới nhất