Những nét đặc trưng “không thể lẫn vào đâu được” của phim Ấn
28/05/2016 | 07:07
(2Sao) – Các motif quen thuộc, những tình tiết vô lý và slow-motion là các nét đặc trưng của phim Ấn.
Phim Ấn Độ đã và đang là món ăn tinh thần của nhiều gia đình Việt vào mỗi tối, khi các nhà đài đua nhau nhập phim Ấn về chiếu trên màn ảnh nhỏ. Phí bản quyền thấp, số tập dài, nội dung gần gũi với về đời sống gia đình, phim Ấn Độ dễ dàng thu hút khán giả Việt quan tâm và theo dõi. Cũng như phim các nước khác, phim Ấn luôn có những đặc trưng nhất định mang phong cách của nước này. Hãy cùng 2Sao điểm qua những điểm làm nên thương hiệu phim Ấn:
Các Motif quen thuộc của phim Ấn
Đa số phim Ấn Độ đều có những motif quen thuộc. Motif thứ nhất là nữ chính nhà nghèo sẽ về làm dâu cho gia đình giàu có. Với tấm lòng lương thiện, dù bị gia đình chồng ức hiếp, cô cũng không để tâm mà ngược lại sẽ luôn vâng lời và giúp đỡ họ. Để rồi sau khi trải qua nhiều sóng gió, gia đình chồng đã nhận ra rằng nữ chính có trái tim nhân hậu và bắt đầu yêu mến, bảo vệ cô. Nhân vật nữ chính càng về sau càng mạnh mẽ và kiên cường hơn. Tấm lòng của cô đã được nhà chồng thấu hiểu, chồng cô từ người bị ép kết hôn nay cũng dần có tình cảm. “Cô dâu 8 tuổi”, “Âm mưu và tình yêu” là những phim điển hình cho motif dạng Lọ Lem vào nhà Hoàng Tử như thế này.
Motif thứ hai là chuyện kết hôn giả qua hợp đồng hôn nhân. Nữ chính vì một chuyện gì đó mà buộc phải kết hôn với oan gia, mà ở đây là nam chính. Hợp đồng hôn nhân đượ lập ra, cả hai về sống chung nhưng không có tình cảm. Dần dần, cả hai đã cảm mến nhau và bí mật về cuộc hôn nhân kỳ lạ này có nguy cơ bị bại lộ… Với motif này thường là các phim có nội dung nhẹ nhàng hơn, khán giả xem cũng không có cảm giác ức chế nhiều như motif Lọ Lem ở trên. Các phim điển hình cho motif kết hôn giả là “Mối tình kỳ lạ”, “Hạnh phúc muộn màng”.
Sự lạm dụng “Slow motion” liên tục
Nhắc đến phim Ấn Độ thì khán giả thường sẽ nghĩ ngay tới “Slow-motion”. Khái niệm “Slow motion” ám chỉ việc quay chậm các cử động của diễn viên, thường đượ dùng trong phim hành động để khán giả có thể thưởng thức các màn võ thuật một cách rõ nét hơn. Trong phim Ấn Độ hay các gameshow truyền hình, khái niệm “Slow-motion” lại mang một ý nghĩa khác. Đó là quay cận cảnh các diên viên, các ban giám khảo, các thí sinh… để thấy rõ thái độ, cảm xúc của họ khi một sự việc bất ngờ xảy ra hay khi phải đưa ra quyết định nào đó.
Tuy nhiên, việc quá lạm dụng slow-motion trong phim truyền hình Ấn đã khiến khán giả Việt Nam ngán ngẩm. Điển hình như phim “Cô dâu 8 tuổi”, cứ khoảng 2-3 phút là lại slow-motion một lần. Anandi vừa nói xong thì slow-motion toàn bộ các nhân vật có trong khung cảnh. Rồi khi Jagdish tiếp lời thì slow-motion tiếp tục. Có thể dụng ý của các nhà làm phim Ấn là muốn khán giả được thấy các biểu cảm khác nhau của mỗi nhân vật, qua đó thấy được tính cách các nhân vật thế nào. Song việc quá lạm dụng slow-motion đã khiến nhịp phim chậm hẳn khi mất quá nhiều thời gian cho việc này. Khán giả cần là theo dõi nội dung phim, chứ không cần phải coi nét mặt của các diễn viên được chiếu cận cảnh và liên tục như vậy.
Những chi tiết vô lý đến khó tin
Các phim truyền hình Ấn đều làm theo thể loại phim dài tập kéo dài nhiều năm soap-opera, vì vậy việc những tình tiết rất vô lý đến khó tin xuất hiện dày đặc là chuyện xảy ra như cơm bữa. Như trong “Âm mưu và tình yêu”, nữ chính Gupi bị vu oan từ lần này tới lần khác mà vẫn may mắn thoát nạn đã làm khán giả bội phục. Bởi cô quá may mắn tới khó hiểu, còn phe phản diện thì lập kế hoạch hãm hại cô mà luôn gặp sai sót. Có thể nói Gupi còn gặp may hơn Lọ Lem hay Tấm, khi lần lượt thoát khỏi những âm mưu mà bản thân cô còn… không biết bị ai hại.
Càng nhiều chi tiết càng vô lý càng thu hút các bà nội trợ theo dõi, nhưng nhìn tổng thể phim thì lại không có sự liên kết nào cả. Càng nhiều phim Ấn Độ chiếu, càng thấy nhiều tình tiết vô lý đến ngỡ ngàng. Dù rằng đây là những tình tiết đặc trưng làm nên thương hiệu phim Ấn thì cũng không nên lạm dụng một cách dày đặc như thế. Nên không lạ khi nhiều fan phim Ấn ở Việt Nam đã dần không coi phim Ấn nữa vì nội dung na ná nhau, không có sức hấp dẫn nào khác ngoài những tình tiết phi lý, nội dung xoay đi xoay lại chỉ có bấy nhiêu.
Các Motif quen thuộc của phim Ấn
Đa số phim Ấn Độ đều có những motif quen thuộc. Motif thứ nhất là nữ chính nhà nghèo sẽ về làm dâu cho gia đình giàu có. Với tấm lòng lương thiện, dù bị gia đình chồng ức hiếp, cô cũng không để tâm mà ngược lại sẽ luôn vâng lời và giúp đỡ họ. Để rồi sau khi trải qua nhiều sóng gió, gia đình chồng đã nhận ra rằng nữ chính có trái tim nhân hậu và bắt đầu yêu mến, bảo vệ cô. Nhân vật nữ chính càng về sau càng mạnh mẽ và kiên cường hơn. Tấm lòng của cô đã được nhà chồng thấu hiểu, chồng cô từ người bị ép kết hôn nay cũng dần có tình cảm. “Cô dâu 8 tuổi”, “Âm mưu và tình yêu” là những phim điển hình cho motif dạng Lọ Lem vào nhà Hoàng Tử như thế này.
Motif thứ hai là chuyện kết hôn giả qua hợp đồng hôn nhân. Nữ chính vì một chuyện gì đó mà buộc phải kết hôn với oan gia, mà ở đây là nam chính. Hợp đồng hôn nhân đượ lập ra, cả hai về sống chung nhưng không có tình cảm. Dần dần, cả hai đã cảm mến nhau và bí mật về cuộc hôn nhân kỳ lạ này có nguy cơ bị bại lộ… Với motif này thường là các phim có nội dung nhẹ nhàng hơn, khán giả xem cũng không có cảm giác ức chế nhiều như motif Lọ Lem ở trên. Các phim điển hình cho motif kết hôn giả là “Mối tình kỳ lạ”, “Hạnh phúc muộn màng”.
Sự lạm dụng “Slow motion” liên tục
Nhắc đến phim Ấn Độ thì khán giả thường sẽ nghĩ ngay tới “Slow-motion”. Khái niệm “Slow motion” ám chỉ việc quay chậm các cử động của diễn viên, thường đượ dùng trong phim hành động để khán giả có thể thưởng thức các màn võ thuật một cách rõ nét hơn. Trong phim Ấn Độ hay các gameshow truyền hình, khái niệm “Slow-motion” lại mang một ý nghĩa khác. Đó là quay cận cảnh các diên viên, các ban giám khảo, các thí sinh… để thấy rõ thái độ, cảm xúc của họ khi một sự việc bất ngờ xảy ra hay khi phải đưa ra quyết định nào đó.
Tuy nhiên, việc quá lạm dụng slow-motion trong phim truyền hình Ấn đã khiến khán giả Việt Nam ngán ngẩm. Điển hình như phim “Cô dâu 8 tuổi”, cứ khoảng 2-3 phút là lại slow-motion một lần. Anandi vừa nói xong thì slow-motion toàn bộ các nhân vật có trong khung cảnh. Rồi khi Jagdish tiếp lời thì slow-motion tiếp tục. Có thể dụng ý của các nhà làm phim Ấn là muốn khán giả được thấy các biểu cảm khác nhau của mỗi nhân vật, qua đó thấy được tính cách các nhân vật thế nào. Song việc quá lạm dụng slow-motion đã khiến nhịp phim chậm hẳn khi mất quá nhiều thời gian cho việc này. Khán giả cần là theo dõi nội dung phim, chứ không cần phải coi nét mặt của các diễn viên được chiếu cận cảnh và liên tục như vậy.
Những chi tiết vô lý đến khó tin
Các phim truyền hình Ấn đều làm theo thể loại phim dài tập kéo dài nhiều năm soap-opera, vì vậy việc những tình tiết rất vô lý đến khó tin xuất hiện dày đặc là chuyện xảy ra như cơm bữa. Như trong “Âm mưu và tình yêu”, nữ chính Gupi bị vu oan từ lần này tới lần khác mà vẫn may mắn thoát nạn đã làm khán giả bội phục. Bởi cô quá may mắn tới khó hiểu, còn phe phản diện thì lập kế hoạch hãm hại cô mà luôn gặp sai sót. Có thể nói Gupi còn gặp may hơn Lọ Lem hay Tấm, khi lần lượt thoát khỏi những âm mưu mà bản thân cô còn… không biết bị ai hại.
Càng nhiều chi tiết càng vô lý càng thu hút các bà nội trợ theo dõi, nhưng nhìn tổng thể phim thì lại không có sự liên kết nào cả. Càng nhiều phim Ấn Độ chiếu, càng thấy nhiều tình tiết vô lý đến ngỡ ngàng. Dù rằng đây là những tình tiết đặc trưng làm nên thương hiệu phim Ấn thì cũng không nên lạm dụng một cách dày đặc như thế. Nên không lạ khi nhiều fan phim Ấn ở Việt Nam đã dần không coi phim Ấn nữa vì nội dung na ná nhau, không có sức hấp dẫn nào khác ngoài những tình tiết phi lý, nội dung xoay đi xoay lại chỉ có bấy nhiêu.
Nhân Sư
Theo Vietnamnet
-
31 phút trướcBộ phim giờ vàng "Trạm cứu hộ trái tim" đi đến giai đoạn cao trào. Ngân Hà đã có màn "dằn mặt" An Nhiên khiến khán giả thích thú.
-
1 giờ trướcBộ phim "Trạm cứu hộ trái tim" khiến khán giả khó chịu vì xây dựng những nhân vật có đạo đức suy đồi và tình tiết bi kịch quá mức. Bên cạnh đó, còn có những chi tiết khiến người xem thấy không hợp lý.
-
4 giờ trướcSau khoảng nửa năm sống và làm việc tại Gia Lai, cuộc sống của Phùng Ngọc dần cải thiện. Thằng Cò của "Đất Phương Nam" có thu nhập ổn định nhờ livestream bán hàng, làm video sáng tạo nội dung số đăng lên mạng xã hội.
-
13 giờ trướcSau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".
-
15 giờ trướcỞ tuổi 55, NSND Thu Hà khẳng định chị không sợ đối diện với thực tế mình già đi hay xấu hơn. Tuổi này, chị tự nhủ không thể xuề xòa khi ra đường cũng không tự tin để mặt mộc hoàn toàn.
-
22 giờ trướcThúy Diễm nói ý kiến của người xem về vai Mỹ Đình trong "Trạm Cứu Hộ Trái Tim" gần đây khiến cô khá buồn.
-
1 ngày trướcNhan sắc của Lương Tiểu Băng sau 24 năm gây sốt trở lại, Tiểu Băng được khen ngợi rằng vẫn còn trẻ đẹp, làn da trắng sáng, khuôn mặt giữ nguyên nhiều nét kiều diễm.
-
1 ngày trướcSau 1 tuần công chiếu, đến nay, tại các rạp chỉ còn duy trì 2-3 suất chiếu/ngày. Cơ hội trụ rạp của Đóa hoa mong manh quả thật… mong manh.
-
1 ngày trướcSau gần 30 năm kể từ khi "Đất phương Nam" lên sóng, đây là lần đầu Phùng Ngọc (đảm nhận vai Cò) gặp lại bác Ba Phi.
-
1 ngày trướcNữ diễn viên Joo Seon Ok bị xuất huyết não khi đang tập kịch sân khấu và không qua khỏi. Cô ra đi ở tuổi 38.
-
1 ngày trướcTrong phiên tòa xét xử lần thứ tư, Yoo Ah In phủ nhận cáo buộc hướng dẫn người khác dùng cần sa trong chuyến du lịch đến Mỹ vào tháng 1/2023.
-
1 ngày trướcChuyện tình yêu đến đám cưới trong mơ của Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon chỉ diễn ra trong 100 ngày. Làm vợ "ông hoàng Hallyu" thập niên 2000, Park Soo Jin từ diễn viên hạng B đổi đời sau một đêm.
-
1 ngày trướcỞ tuổi ngoài 60, ngôi sao phim nóng một thời Tần Úy Văn lựa chọn tu tập tại một ngôi chùa nhỏ và rất ít khi xuất hiện trước công chúng.
-
1 ngày trướcXuân Lan kể từng ngâm mình trong bồn tắm chứa thuốc tẩy khi phát hiện bản thân 'chung đụng' người đàn ông với 2 phụ nữ khác suốt 3 năm mà không hề hay biết.
-
2 ngày trướcDù chỉ mới đang trong quá trình quay nhưng phim "Tàng Hải Truyện" do Tiêu Chiến đóng chính đã thu hút nhiều sự quan tâm của người hâm mộ.
-
2 ngày trướcNếu như vai nam chính, nữ chính nhận nhiều phản ứng đa chiều thì vai bà Hạ Lan của NSND Thu Hà được khen chuẩn khí chất quyền lực.
-
2 ngày trướcChính quyền thành phố Seoul và nhiều nhóm dân sự, tổ chức vận động phụ nữ kêu gọi tẩy chay lễ hội quy tụ dàn diễn viên phim người lớn. Họ cho rằng đây là sự kiện tình dục hóa và thương mại hóa phụ nữ.
-
2 ngày trướcSau 2 mối tình đứt đoạn, tài tử Đài Loan hiện có sự nghiệp và hôn nhân viên mãn, hạnh phúc.
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
3 ngày trước