Con hẻm chuyên đồ miễn phí cho người nghèo giữa Sài Gòn

Bình trà đá, tủ thuốc, vá xe, hỗ trợ mai táng, tất cả đều được phục vụ miễn phí tại một con hẻm ở quận Phú Nhuận (TP HCM).

Từ mấy năm trở lại đây, người Sài Gòn đã không còn lạ lẫm với hình ảnh tủ bánh mì từ thiện, xe cơm từ thiện hoặc những bồn nước miễn phí dựng trên hè phố. Thế nhưng có lẽ ít ai ngờ có con hẻm lại tập trung đến 4 dịch vụ miễn phí - nơi được người nghèo gọi bằng cái tên thân mật - "Hẻm từ thiện" 96 Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận.

con-hem-chuyen-do-mien-phi-cho-nguoi-ngheo-giua-sai-gon
Tủ thuốc từ thiện đặt ở đầu con hẻm. Ảnh: Thiên Chương

Tại con hẻm, nhiều câu chuyện cảm động về lòng tốt đã được không ít người nhắc đến, trong đó có một câu chuyện xảy ra hồi giữa tháng 7. Đó là một chiều mưa gió, một phụ nữ đang chạy xe trên đường Phan Đình Phùng thì va quẹt với một xe máy khác nên ngã trên phố với vết xước ở chân. Trong lúc nạn nhân ôm vết thương, mặt nhăn nhó vì đau thì hai người đàn ông xuất hiện, một người đỡ nạn nhân đưa vào lề đường, người còn lại dắt xe, sau đó cả hai mở tủ thuốc treo trên vách tường đầu con hẻm lấy thuốc sát trùng và bông ra băng bó. 

Hành động đẹp của hai người đàn ông khiến nạn nhân vừa ngạc nhiên vừa xúc động. Hỏi ra, chị mới biết, hai "soái ca" là người sống ở gần đấy, còn tủ thuốc từ thiện là do bà con trong hẻm chung tay lập nên và đã xuất hiện ở đầu hẻm từ hơn 10 năm nay.

To chỉ bằng chiếc tủ thuốc gia đình, "tủ cấp cứu từ thiện" chứa đủ mọi loại loại tân dược từ thuốc đau đầu, đau bụng, ho, sổ mũi, cho đến chai dầu, bông băng. Không chỉ phục vụ khách vãng lai gặp nạn, tủ thuốc còn là nơi cứu cánh của những người nghèo trong khu vực mỗi khi trái gió trở trời. Người có nhu cầu chỉ cần đến tự lấy hoặc nhờ anh Tí xe ôm - người thường ngồi ở đầu hẻm mở khóa lấy dùm. Mươi mười lăm ngày một lần, đại diện của nhóm từ thiện lại đến kiểm tra, nếu thấy thuốc vơi đi thì lại cho thêm vào.

Hành động tuy nhỏ nhưng với nhiều người, nó mang lại hữu ích cho cộng đồng. "Không những cho người cơ nhỡ mà cho cả những hộ dân ở quanh đây, nửa đêm bỗng đau bụng nhức đầu mà trong nhà không còn viên thuốc nào vẫn có thể dùng đến", anh Hải một người dân sống tại khu phố nói. 

con-hem-chuyen-do-mien-phi-cho-nguoi-ngheo-giua-sai-gon-1
Bình nước từ thiện và dịch vụ bơm vá xe miễn phí cho người khuyết tật.
 Ảnh: Thiên Chương

Ngoài tủ thuốc, cũng ngay tại đầu hẻm, người dân khu phố còn đặt một bình nước trà đá miễn phí phục vụ 24/24. Đến lấy nước chủ yếu là những người bán vé số, người xin ăn và một số ít người đi đường, thế nhưng bình nước luôn tươm tất với nước sạch và trà đậm được chuẩn bị sẵn. Người phụ trách khâu châm nước, rửa bình là anh Út, anh cũng là người khởi xướng ý tưởng làm từ thiện cho con hẻm. Anh Út cho biết, bồn nước đã có mặt hơn 20 năm, mỗi ngày anh phải châm gần 50 lít nước mới đủ phục vụ.

Ngồi ở đầu hẻm, ngoài nhiệm vụ thay mặt bà con châm nước miễn phí, công việc chính của người đàn ông ngoài 50 là vá xe và chạy xe ôm kiếm kế sinh nhai. Rồi cũng từ công việc của mình, ngoài bình trà và tủ thuốc, anh Út nghĩ thêm ý tưởng sẽ bơm vá xe miễn phí cho người khuyết tật. Chưa hết, sau một lần chứng kiến cảnh một số người nghèo trong hẻm qua đời không có tiền mua quan tài, anh phát động thêm dịch vụ mai táng miễn phí.

Nghĩ là làm, đến nay, việc vá xe từ thiện đã giúp cho hàng chục trường hợp mỗi tuần, riêng dịch vụ mai táng, nhờ các nhà hảo tâm vốn là chủ các dịch vụ mai táng hỗ trợ, mỗi tháng anh Út cùng người dân trong khu phố giúp cho vài trường hợp đến tận nơi an nghỉ cuối cùng. Không chỉ giúp hàng xóm, từ tấm biển có ghi số điện thoại được treo ở đầu hẻm, nhiều người nghèo ở những nơi khác khi hữu sự đã gọi điện đến xin trợ giúp.

con-hem-chuyen-do-mien-phi-cho-nguoi-ngheo-giua-sai-gon-2
Dịch vụ đã giúp nhiều người nghèo bớt khổ khi hữu sự. Ảnh: Thiên Chương

"Ban đầu chúng tôi chỉ xin được áo quan và những dịch vụ nhỏ cho người đã khuất, đến nay nhờ được nhiều người tốt hỗ trợ, mỗi chiếc quan tài vài chục triệu đồng, gia chủ chỉ trả phân nửa. Người nghèo quá thì miễn phí hoàn toàn", anh Út nói.

Việc tốt của người này khiến người khác đồng cảm rồi làm theo, giờ đây ngoài anh Út, một số người khác ngụ tại con hẻm nhỏ cũng sẵn sàng ra tay giúp đỡ những hoàn cảnh khốn khó. Đến với con hẻm nghĩa tình, ngoài việc được phát thuốc, uống nước miễn phí, nhiều người nghèo khi đi xe ôm chỉ trả phí với giá "hữu nghị" hoặc thậm chí không cần trả phí. Nhóm lái xe ở đây luôn sẵn sàng phục vụ.

Hành động của nhóm người đầu con hẻm dù là rất nhỏ, nhưng nói như lời của một số người thường xuyên đi ngang con phố. "Giữa cuộc sống đô thị nhộn nhịp, mỗi ngày vẫn còn đâu đó cảnh lọc lừa đua chen, thì sự xuất hiện của một con hẻm nghĩa tình đủ khiến người ta cảm thấy thêm yêu Sài Gòn".


Theo Ngoisao


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao