Chuyên gia cơ xương khớp cảnh báo hậu quả tự dùng thuốc giảm đau

“Thuốc giảm đau dùng trong các bệnh lý cơ xương khớp có hiệu quả nhanh, nhưng không nên lạm dụng trong thời gian dài để tránh những hậu quả không mong muốn”, BS. Trần Nhựt Minh - phòng khám đa khoa BIC NANO CELL, Cần Thơ lưu ý.

Chuyên gia cơ xương khớp cảnh báo hậu quả tự dùng thuốc giảm đau-1

 BS. Trần Nhựt Minh (chuyên khoa Nội) đang làm việc tại phòng khám đa khoa BIC NANO CELL, Cần Thơ

Thuốc giảm đau trong các bệnh cơ xương khớp

Đau nhức cơ xương khớp là tình trạng phổ biến, xảy ra ở nhiều độ tuổi với nhiều nguyên nhân khác nhau, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

Tuy nhiên, thay vì đi thăm khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa, nhiều người bệnh chọn phương án tự mua thuốc về uống, hiệu quả điều trị không như mong muốn, chưa kể kéo theo các nguy cơ ảnh hưởng đến gan, thận, dạ dày…

BS. Trần Nhựt Minh - chuyên khoa Nội, đang làm việc tại Phòng khám đa khoa BIC NANO CELL (Cần Thơ) cho biết, hiện nay các loại thuốc giảm đau như Paracetamol, thuốc kháng viêm không Steroid (NSAID), thuốc Corticosteroid được nhiều người lựa chọn vì hiệu quả nhanh.

Paracetamol là loại thuốc giảm đau thông dụng và quen thuộc với nhiều người, có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau từ nhẹ đến vừa và đau không kèm theo viêm; lành tính nếu dùng đúng liều lượng và hướng dẫn.

Nhóm thuốc kháng viêm Steroid (NSAID) có tác dụng kháng viêm mạnh, giảm đau tốt hơn Paracetamol nên thường được thay thế Paracetamol khi loại thuốc này không có hiệu quả.

Nhóm thuốc Corticosteroid tác dụng giảm đau rất nhanh. Thời gian đầu sử dụng sẽ thấy rất khỏe, nhưng sau đó phải tăng tần suất uống, tăng liều lượng thuốc mới thấy công dụng.

BS. Nhựt Minh lưu ý, các loại thuốc trên chỉ tạm thời làm giảm các triệu chứng đau, không giải quyết triệt để các vấn đề bệnh lý, người bệnh không nên lạm dụng để tránh những tác dụng không mong muốn.

Dùng thuốc giảm đau cần chỉ định của bác sĩ

Để giảm đau nhanh, nhiều người đã tự ý thay đổi liều lượng khi chưa có chỉ định của bác sĩ, lâu ngày trở thành thói quen khó bỏ. Hậu quả, nhiều trường hợp phải nhập viện để điều trị biến chứng nặng nề ở hệ thống cơ quan nội tạng do sử dụng thuốc đau nhức xương khớp quá liều. Các tác dụng phụ thường gặp như:

Tác dụng phụ đến hệ tiêu hóa: Hầu hết thuốc giảm đau xương khớp đều ức chế thành phần duy trì lớp nhầy, khiến niêm mạc dạ dày bị axit dịch vị tấn công, gây đau loét, buồn nôn, ợ nóng, tiêu chảy và táo bón. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến thủng dạ dày, thủng ruột hoặc xuất huyết tiêu hóa nặng.

Tác dụng phụ đến gan, thận: Dùng thuốc xương khớp kéo dài không chỉ tăng men gan, gây suy gan nghiêm trọng, mà còn tích nước ở thận, dẫn đến nguy cơ suy thận hoặc tổn thương thận đột ngột.

Tác dụng phụ trên hệ tim mạch: Lạm dụng thuốc đau nhức xương khớp khiến người dùng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bao gồm suy tim, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, đột quỵ và thậm chí tử vong.

Tác dụng phụ trên hệ xương khớp: Dùng thuốc giảm đau ở liều cao khiến quá trình phát triển xương sụn bị cản trở, dẫn đến mật độ xương giảm nhanh. Hiện tượng gãy xương và loãng xương xảy ra nhiều ở cột sống hoặc cổ xương đùi, đôi khi gây biến chứng hoại tử, tê liệt cử động của cơ thể.

Những tác hại khác: Ngoài biến chứng nguy hiểm trên nội tạng, tùy ý uống thuốc đau nhức xương khớp khiến người bệnh trở nên “nghiện thuốc” dễ xuất hiện cảm giác mệt mỏi, chán ăn, đau nhức và suy nhược cơ thể một khi ngưng sử dụng.

Chữa, phòng bệnh lý xương khớp không dùng thuốc

Chuyên gia cơ xương khớp cảnh báo hậu quả tự dùng thuốc giảm đau-2

Minh họa huyết tương giàu tiểu cầu tự thân. Nguồn: Pacific Rheumatology Medical Center

Hiện nay, các phương pháp điều trị bệnh lý xương khớp không dùng thuốc trở nên phổ biến và được nhiều người bệnh quan tâm. Các phương pháp này chủ yếu dựa vào các yếu tố: giáo dục sức khỏe, rèn luyện thể dục, ăn uống khoa học, giảm cân, vật lý trị liệu, tiêm huyết tương giàu tiểu cầu…

Tại phòng khám đa khoa BIC NANO CELL nơi BS. Trần Nhựt Minh công tác đang triển khai điều trị kết hợp đa phương thức, bằng nhiều liệu pháp không dùng thuốc và dược lý cho các bệnh lý cơ xương khớp. 

Địa chỉ: 163D Nguyễn Văn Cừ, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

 

BS. Trần Nhựt Minh 

Theo VietNamNet


cơ xương khớp đau khớp thuốc giảm đau

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao